Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSợi xích khống chế TQ có nguy cơ đứt

Sợi xích khống chế TQ có nguy cơ đứt

Việc căn cứ Diego Garcia của Mỹ trên Ấn Độ Dương sắp bị đóng cửa do hết hợp đồng khiến sợi xích khống chế Trung Quốc có nguy cơ bị đứt.

Nguy cơ sợi xích ngắt quãng

Theo Sputnik, Mỹ đang đứng trước nguy cơ mất đi một trong những căn cứ quân sự quan trọng nhất và lớn nhất ở nước ngoài do hợp đồng cho thuê đảo Diego Garcia làm căn cứ quân sự hết hạn vào tháng 12/2016.

Với vị trí địa lý vốn có, căn cứ Diego Garcia là một trong những cứ điểm có tầm quan trọng chiến lược. Lâu nay, căn cứ này đã đóng vai trò lớn trong việc tổ chức nhiều hoạt động quân sự của Lầu Năm Góc, trong đó có cả những hoạt động ở Iraq và Afghanistan.

Năm 1966, Mỹ đã thuê hòn đảo này của Anh với thời hạn 50 năm, đến tháng 12/2016. Theo thỏa thuận của hai bên, sau khi hết hạn còn có thể kéo dài thời hạn lên 20 năm, đến năm 2036.

Hiện nay, hai nước đang tiến hành bàn bạc về vấn đề này. Muốn thời hạn thuê căn cứ quân sự quan trọng nhất của đảo Diego Garcia thêm 20 năm, Mỹ phải đạt được thỏa thuận với Anh trước tháng 12/2016.


Trung Quốc biếu không chiến hạm Etoile Type 62 cho quốc đảo Seychelles.

Trung Quốc biếu không chiến hạm Etoile Type 62 cho quốc đảo Seychelles.

Dựa vào sự phát triển của tình hình quốc tế hiện nay, khả năng rất lớn Chính phủ Anh sẽ đồng ý theo yêu cầu kéo dài của Mỹ. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn có thể xảy ra và tương lai của căn cứ Diego Garcia chỉ thực sự rõ ràng khi kết thúc năm 2016.

Sợi dây quanh Trung Quốc

Từ khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng cơ sở cảng biển ở các nước láng giềng Ấn Độ, Mỹ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, cho rằng Trung Quốc đang xây dựng “chuỗi ngọc trai” bao vây Ấn Độ.

Trung Quốc – nước có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới rất cần tìm kiếm tài nguyên, đang thúc đẩy tiến từ chuỗi đảo thứ nhất ra chuỗi đảo thứ hai ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Ấn Độ cho rằng, chuỗi đảo thứ nhất có sự kết nối với khu vực kiểm soát của căn cứ Diego Garcia. Đặc biệt khi Trung Quốc không ngừng thực thi các hành động, gây căng thẳng cho Ấn Độ và Mỹ.

Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên đã thăm Seychelles từ năm 2012, đạt được nhất trí với Tổng thống Seychelles về việc tăng cường quan hệ quân sự song phương.

Vào năm 2004, Trung Quốc và Seychelles ký kết thỏa thuận quân sự, hạm đội tàu chiến được Hải quân Trung Quốc cử tới vùng biển Somalia chống cướp biển đã nhiều lần cập cảng của Seychelles.

Quốc đảo Seychelles cũng đã lần lượt ký thỏa thuận hợp tác quân sự với Ấn Độ và Mỹ, trong tình hình đó, Trung Quốc buộc phải chen chân vào Seychelles.

Rõ ràng là căn cứ quân Mỹ ở đảo Diego Garcia nằm ở vị trí trung tâm có thể kiểm soát hai mặt Đông và Tây của Ấn Độ Dương.

Mỹ chuyển trọng điểm chiến lược từ Trung Đông và Trung Á tới châu Á-Thái Bình Dương, mục đích chủ yếu chính là phải bảo đảm được khả năng ngăn chặn, kiềm chế ở biển Đông cho tới Ấn Độ Dương, đồng thời nâng đỡ Ấn Độ.

Tuy nhiên, trong trường hợp căn cứ quân sự Diego Garcia buộc phải đóng cửa thì chiến lược kiềm chế Trung Quốc tại Ấn Độ Dương chắc chắn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

RELATED ARTICLES

Tin mới