Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc hả hê khi tàu chiến Mỹ vào Đá Chữ Thập?

Trung Quốc hả hê khi tàu chiến Mỹ vào Đá Chữ Thập?

Trung Quốc ngay lập tức có hành động đáp trả sau khi Mỹ điều tàu chiến tiến sát Đá Chữ Thập ở Biển Đông (thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam).

Trung Quốc ngay lập tức có hành động đáp trả sau khi Mỹ điều tàu chiến tiến sát Đá Chữ Thập ở Biển Đông (thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam).

Hãng Tân Hoa xã của Trung Quốc ngày 10/5 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết, Bắc Kinh đã huy động 2 chiến đấu cơ J-11 và máy bay tuần tra Y-8 đến vùng biển có tàu khu trục USS William P. Lawrence của Hải quân Mỹ đang tuần tra ở Biển Đông.

Bắc Kinh còn tăng cường thêm 3 tàu khu trục, trong đó có một tàu mang tên lửa dẫn đường, nhằm đe dọa và xua đuổi tàu Mỹ.

“Chiến hạm Mỹ tới gần Đá Chữ Thập thêm một lần nữa chứng tỏ hoạt động xây dựng các cơ sở phòng thủ của Trung Quốc trên các bãi đá liên quan ở quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi về quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là hoàn toàn hợp lý và vô cùng cần thiết”, ông Dương Vũ Quân, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Từ những vấn đề đó, ông Dương cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh cho lực lượng tuần tra hải quân và không quân nhằm củng cố khả năng phòng thủ, bảo vệ “chủ quyền quốc gia (?), an ninh, hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng tàu chiến Mỹ đã “xâm nhập trái phép lãnh hải của nước này ở biển Đông”.

“Hành động của Mỹ đe dọa chủ quyền cũng như lợi ích an ninh của Trung Quốc, đe dọa nhân sự và hạ tầng trên bãi Đá Chữ thập, đồng thời gây tổn hại hòa khí và ổn định khu vực” – ông Lục tuyên bố.

Trung Quốc cũng từng phản ứng giận dữ đối với các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ. Bắc Kinh ngang ngược nói rằng các chỉ trích về Trung Quốc đối với vấn đề biển Đông sẽ chỉ phản ứng ngược lại.

Tuy nhiên, Washington khẳng định sẽ tiếp tục các hoạt động tự do hàng hải ở bất cứ khu vực nào mà luật quốc tế cho phép và biển Đông là không ngoại trừ.

Trước đó, truyền thông Anh dẫn lời ông Bill Urban, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence đã đi vào khu vực 12 hải lý (22km) của Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo ông Bill Urban, tàu của hải quân Mỹ USS William P. Lawrence thực hiện hoạt động tự do hàng hải.

Đây là lần thứ 3 Mỹ cho tàu khu trục đi qua khu vực này nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải trên Biển Đông đồng thời thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hồi tháng 1/2016, tàu USS Curtis Wilbur của Mỹ cũng đi quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và  vào tháng 10/2015, tàu USS Lassen đã tuần tra quanh các nơi Trung Quốc bồi lấp trái phép ở Trường Sa.

Tháng trước, Mỹ cũng kêu gọi Trung Quốc phải tái khẳng định không có các ý định triển khai thêm máy bay quân sự ra quần đảo Trường Sa sau khi Bắc Kinh sử dụng một máy bay quân sự để sơ tán các công nhân bị bệnh khỏi đường băng trên đá Chữ Thập.

RELATED ARTICLES

Tin mới