Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tinCánh én bạc Mig 21 – Huyền thoại bầu trời trong chiến...

Cánh én bạc Mig 21 – Huyền thoại bầu trời trong chiến tranh Việt Nam

Với dòng máy bay MiG không thể không kể đến MiG-21, khi mà giờ đây nó đã trở thành huyền thoại. MiG-21 do Liên Xô chế tạo nhưng những phi công Việt Nam mới góp phần làm nên huyền thoại của Cánh én bạc MiG-21 này trong chiến tranh Việt Nam. Cho đến nay, MiG-21 là loại chiến đấu cơ duy nhất bắn cháy nhiều chủng loại máy bay nhất trong đó có pháo đài bay B-52.

 

Được phát triển từ năm 1956, giới thiệu vào năm 1959 và cho tới nay đã có 10.352 chiếc được sản xuất thuộc các biến thể, kể cả chính thức từ hãng MiG và sao chép từ các nước khác. Nó nằm trong tốp chiến đấu cơ được sản xuất nhiều nhất kể từ chiến tranh thế giới thứ hai và cũng là một trong ba máy bay có tuổi đời phục vụ cao nhất trong không quân thế giới. Tuy đã loại biên từ phần lớn các quốc gia nhưng một số lượng lớn vẫn còn đang biên chế trong không quân một số nước, hiện tại MiG-21 vẫn đang tham chiến tại chiến trường Syria.

Chiếc MiG-21 đầu tiên về Việt Nam cuối những năm 1965 và tham chiến ngày đầu tiên 4/3/1966, những Cánh én bạc MiG-21 đã lập vô vàn chiến công, và một thời luôn là nỗi khiếp sợ của phi công Mỹ. Thiết kế nhỏ gọn, nhanh nhẹn đã biến nó là sát thủ trong tay các phi công tài năng Việt Nam.

Các máy bay MiG-21 đã chính thức nói lời chia tay bầu trời Việt Nam sau 50 năm phục vụ vào năm 2015, đóng lại một trang sử hào hùng của không quân Việt Nam. Cho đến nay cuộc đối đầu giữa MiG-21 và F-4 tại bầu trời Việt Nam luôn là thiên hùng sử được nhắc lại trong lịch sử không quân thế giới.

Cùng xem thông số của loại chiến đấu cơ nổi tiếng này qua infographic dưới đây.

RELATED ARTICLES

Tin mới