Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTrùm tình báo Mỹ: TQ sẽ sớm thiết lập ADIZ trên Biển...

Trùm tình báo Mỹ: TQ sẽ sớm thiết lập ADIZ trên Biển Đông

Thông tin này được Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), ông James Clapper, chia sẻ với phóng viên báo Washington Post trong một buổi phỏng vấn hôm 11/5 vừa qua.

Giám đốc tình báo Mỹ James Clapper. Ảnh: Getty

Trở về sau chuyến thăm các nước châu Á, trong đó có Trung Quốc, ông Clapper nói rằng ông đã có những cuộc “đối thoại căng thẳng” với các quan chức chủ nhà, với nội dung xoay quanh các hành động quân sự hóa (phi pháp – PV) của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Phát biểu với phóng viên Washington Post, ông trùm CIA dự đoán rằng với điệu bộ hiện tại, Trung Quốc sẽ sớm tuyên bố thiết lập vùng định dạng phòng không (ADIZ) trên vùng biển này.

“[Trung Quốc] đã và đang triển khai theo hướng này rồi” – ông Clapper phát biểu.

Hồi tháng 3 mới đây, trong báo cáo gửi tới Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain, ông Clapper từng nhận định vào cuối năm 2016, đầu năm 2017, sau khi các hoạt động quân sự hóa phi pháp hoàn tất, Trung Quốc sẽ “có khả năng triển khai nhanh các lực lượng tới những điểm nóng trên [Biển Đông]”.

Cũng trong bài phỏng vấn trên Washington Post, ông Clapper có nói rằng, Mỹ giờ đã “không còn có thể cứu Trung Đông được nữa”, song vẫn phải hiện diện tại khu vực này để đảm bảo tình hình không diễn biến xấu hơn.

Ông Clapper năm nay đã bước sang tuổi 75, và đã làm việc trong lĩnh vực tình báo được 53 năm. Nhà báo David Ignatius, người phỏng vấn ông Clapper, nhận định giám đốc CIA là một người khó tính, đôi lúc hơi “quạu”, và nổi tiếng với những phát biểu “thẳng như ruột ngựa”.

RELATED ARTICLES

Tin mới