Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc lại trắng trợn cấm đánh bắt cá tại Biển Đông

Trung Quốc lại trắng trợn cấm đánh bắt cá tại Biển Đông

Trung Quốc ngày hôm nay chính thức bắt đầu thi hành cái gọi là “lệnh cấm đánh bắt cá trái phép trên Biển Đông”. Đây là lần thứ 18 kể từ năm 1999, Bắc Kinh đơn phương thi hành luật này, luật này có hiệu lực với cả tàu cá nước ngoài.

Theo Tân Hoa Xã , lệnh cấm đánh bắt này chính thức có hiệu lực từ 12 giờ trưa ngày 16/5, và sẽ kéo dài thời gian 2 tháng rưỡi, tức là đến 12 giờ ngày 1/8 lệnh cấm đánh bắt cá sẽ kết thúc. Trong đó tính đến trưa ngày 16/5, tỉnh Hải Nam có gần 8.000 tàu cá quay về cảng neo đậu.

Bài báo cho biết, phạm vi khu vực biển thực thi lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc kéo dài từ 12 độ vĩ bắc đến khu vực biển tiếp giáp giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông (bao gồm Vịnh Bắc Bộ). Có nghĩa là lệnh đánh bắt cá bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa, và vài hòn đảo ở Trường Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough.

Theo chính quyền Trung Quốc, lệnh cấm vô lý này sẽ áp dụng cho ngư dân trong nước và ngư dân nước ngoài, nếu tàu nào cố tình đánh bắt sẽ bị xử phạt hành chính và thu giữ dụng cụ đánh bắt. Trong thời gian thực thi lệnh cấm đánh bắt cá, Bắc Kinh chỉ cho phép sử dụng dụng cụ câu cá, hoặc đánh lưới đơn, nghiêm cấm các loại hình tác nghiệp khác.

Chỉ có các tàu thuyền có “giấy phép đặc biệt” mới có thể rời cảng tới đánh bắt ở ngư trường thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tuy nhiên, các tàu này chỉ được phép đánh bắt ở khu vực cho phép, và phải luôn mở thiết bị vệ tinh Bắc Đẩu, điện thoại vệ tinh để thực hiện chế độ báo cáo. Tàu thuyền nào không có giấy phép đánh bắt sẽ không được xuất cảng.

Trong thời gian thi hành luật cấm đánh bắt cá, Bắc Kinh sẽ trắng trợn triển khai lực lượng hải cảnh để tăng cường tuần tra, chấp pháp, bắt giữ các tàu cá nào vào khu vực cấm và không tuân hành luật cấm đánh bắt cá.

RELATED ARTICLES

Tin mới