Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTướng Lê Văn Cương nhận định về chuyến thăm Việt Nam của...

Tướng Lê Văn Cương nhận định về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ

Tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Bộ Công an đã dành cho Báo điện tử PetroTimes một cuộc trao đổi trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Việt Nam (từ23 – 25/5).

Tướng Lê Văn Cương – Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an.

Tướng Lê Văn Cương nhấn mạnh: “Phải khẳng định rằng, chuyến thăm lần này là biểu hiện rất rõ cho cam kết của Mỹ trong việc thực hiện chiến lược xoay trục, tái cân bằng ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 

Bình luận về khả năng Tổng thống Obama sẽ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam nhân chuyến đi này, tướng Lê Văn Cương thận trọng cho rằng, dù nội bộ Quốc hội và nghị sĩ 2 đảng của Mỹ vẫn còn tồn tại nhiều ý kiến mâu thuẫn về vấn đề này, nhưng với những thành quả hợp tác và sự tin cậy lẫn nhau trong 20 năm bình thường hóa quan hệ thì việc dỡ bỏ lệnh cấm vẫn có thể được diễn ra.

“Nhằm tiếp nối những thành tựu kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995, ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt – Mỹ năm 2000, xác lập quan hệ đối tác toàn diện từ năm 2013. Đặc biệt, kể từ sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ hồi tháng 7/2015 đã thông qua tuyên bố tầm nhìn về quan hệ hai nước.

Quan hệ thương mại song phương đã đạt mức 45 tỷ USD, cao gấp 90 lần so với 20 năm trước. Đây là các nhân tố rất tích cực để cả Việt Nam và Mỹ thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác”, vị Thiếu tướng bày tỏ.

Bên cạnh đó, tướng Lê Văn Cương cũng nhấn mạnh lần viếng thăm này sẽ là một cột mốc, chuyển biến quan trọng cả về Kinh tế, Chính trị, KHCN, Ngoại giao, An ninh – Quốc phòng giữa hai nước. Khẳng định sự tôn trọng lẫn nhau về chủ quyền lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau. Sẵn sàng cùng với ASEAN hành động theo tinh thần của Luật pháp quốc tế nhằm bảo vệ tự do, an toàn hàng hải ở Biển Đông. Phản đối việc sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp lãnh hải.

tuong le van cuong nhan chuyen tong thong my tham viet nam nho cau noi cua dang tieu binh

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Obama được đánh giá là sự tiếp nối cho thành công của chuyến thăm Mỹ hồi tháng 7/2015 của TBT Nguyễn Phú Trọng (Ảnh: AP).

Đồng thời, vị chuyên gia này cũng đưa ra nhận định mang tính cảnh báo, Bắc Kinh vốn không từ một thủ đoạn nào nhằm “khuấy động” Biển Đông ở mọi thời điểm nhằm thách thức Mỹ cũng như các nước ven Biển Đông.

Ông cũng dự đoán, tình hình Biển Đông trong những ngày tới sẽ vô cùng căng thẳng bởi các hành vi của Trung Quốc. Vừa là để nước này tăng sức ép và thách thức tới Mỹ cùng các nước láng giềng khác; vừa là để chống lại phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về vụ kiện “Đường lưỡi bò” do Phillipines khởi xướng từ năm 2012.

“Việt Nam cần có sự chuẩn bị, hết sức cảnh giác và tranh thủ mọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong việc kiềm chế sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, bảo vệ chủ quyền biển đảo chính đáng của mình.

Tôi cũng tin tưởng rằng, chuyến thăm lần này sẽ thành công tốt đẹp và là đòn bẩy đưa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ ngày càng sâu rộng hơn, nhất là trong sân chơi TPP, đưa lại những thành quả kinh tế lớn cho cả hai nước”, tướng Lê Văn Cương chia sẻ thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới