Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngIndonesia cân nhắc tuần tra Biển Đông với Philippines và Malaysia

Indonesia cân nhắc tuần tra Biển Đông với Philippines và Malaysia

Indonesia, Malaysia và Philippines có thể sẽ tiến hành tuần tra chung ở một số khu vực tranh chấp trên Biển Đông, Tham mưu trưởng lục quân Indonesia Gatot Nurmantyo cho biết.

Tại cuộc họp diễn ra ở Yogyakarta hôm 5/5, ngoại trưởng 3 nước Indonesia, Malaysia và Philippines đã nhất trí sẽ tiến hành tuần tra chống cướp biển tại vùng biển Sulu và Sulawesi.

Tuy nhiên, hôm 18/5, Tư lệnh lục quân Indonesia Gatot nói rằng, hoạt động tuần tra chung này có thể mở rộng so với cam kết ban đầu. Theo đó các bên nhất trí có thể sẽ tiến hành tuần tra chung ở những khu vực khác ngoài Sulu và Sulawesi.

Ông Gatot nói, ông sẽ sớm nhóm họp với đối tác Malaysia và Philippines để thảo luận chi tiết kế hoạch tuần tra ở Sulu và Sulawesi, và nhân cơ hội đó sẽ bàn đến việc tuần tra chung ở Biển Đông. Song ông cũng nhấn mạnh, Indonesia vẫn tuyên bố không có tranh chấp ở đây.

Kế hoạch trên của Indonesia được coi là khá bất ngờ. Giới phân tích an ninh cho rằng, điều này có thể làm gia tăng căng thẳng vốn đang leo thang ở Biển Đông.

Trong khi đó, một chuyên gia phân tích cho rằng, đề xuất của ông Gatot có thể chỉ mang tính chất đơn phương mà chưa có sự bàn bạc với chính phủ.

“Nếu đưa đề xuất này ra với Bộ Ngoại giao Indonesia, tôi tin là họ sẽ bác bỏ ý tưởng đưa Indonesia tham gia tuần tra Biển Đông”, Alman Helvas Ali, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu chiến lược và quốc phòng Indonesia, nhận định.Chuyên gia này nói thêm: “Năm ngoái, Singapore đã đề xuất tuần tra chung ở Biển Đông tại khu vực phía đông bán đảo Malaysia, giữa Singapore, Malaysia và Indonesia nhưng Indonesia đã từ chối bởi nó quá nhạy cảm”.

RELATED ARTICLES

Tin mới