Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPháp nhắc khủng bố tăng sau tai nạn máy bay Ai Cập

Pháp nhắc khủng bố tăng sau tai nạn máy bay Ai Cập

Tình báo Pháp lo ngại IS tung chiến dịch tấn công khủng bố tại Pháp, không ngoại trừ vụ tai nạn máy bay Ai Cập.

Theo Reuters, người đứng đầu Cơ quan tình báo nội địa DGSI của Pháp Patrick Calvar cảnh báo nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang chuẩn bị tiến hành “chiến dịch tấn công khủng bố” ở Pháp và nhiều khả năng chúng sẽ đặt các thiết bị nổ ở xung quanh những khu vực đông người.

Những bình luận hiếm hoi trên được ông Calvar đưa ra trước Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Pháp hôm 10/5.

Tại đây ông khẳng định: “Rõ ràng Pháp là mục tiêu bị đe dọa nhiều nhất và chúng tôi biết rằng Daesh (IS) đang lên kế hoạch cho các vụ tấn công mới”.

Trong diễn biến khác, ngày 19/5, Quốc hội Pháp đã phê chuẩn việc kéo dài lệnh tình trạng khẩn cấp được áp đặt sau khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố hồi tháng 11 năm ngoái thêm hai 2 tháng, tức là qua thời gian diễn ra Vòng chung kết bóng đá Euro 2016 và giải đua xe đạp Tour de France.

Cùng ngày, phát biểu trong buổi họp báo tại Paris, Tổng thống Pháp François Hollande cho biết máy bay của EgyptAir đã rơi, và khẳng định không thể loại trừ bất kỳ nguyên nhân nào, kể cả khủng bố đã gây ra vụ tai nạn này.

Chiếc máy bay EgyptAir với 66 thành viên phi hành đoàn và hành khách trên chặng bay từ Paris (Pháp) tới Cairo (Ai Cập) có thể khẳng định là đã rơi trên biển Địa Trung Hải.

Về nguyên nhân của vụ tai nạn này, ông Hollande cho biết, không thể loại trừ bất kỳ khả năng nào, kể cả khủng bố.

Tuy nhiên, trong thời điểm này, ông Hollande nhấn mạnh, cần thắt chặt tình đoàn kết và sự chia sẻ đối với gia đình các hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay mất tích.

Ông cũng khẳng định nước Pháp sẽ ngay lập tức cử tàu chiến, máy bay tại khu vực máy bay Egypt Air mất tích.

Nước Pháp sẽ làm bất cứ điều gì để có thể thu thập các mảnh vỡ và tìm ra sự thật.

“Chúng tôi có nhiệm vụ phải làm rõ nguyên nhân của những gì đã xảy ra” – Tổng thống Pháp Francois Hollande nói.

Phap nhac khung bo tang sau tai nan may bay Ai Cap

Tổng thống Pháp thừa nhận máy bay Ai Cập đã bị rơi.

Vào lúc 20h20′ ngày 19/5, kênh truyền hình nhà nước Hy Lạp xác nhận đã tìm thấy mảnh vỡ của máy bay Ai Cập bị rơi. Mảnh vỡ được phát hiện nằm cách đảo Crete khoảng 230 hải lý. Nhiều nguồn tin cho biết, rất có khả năng đã xảy ra một vụ nổ hoặc một vụ đánh bom liều chết trên chuyến bay xấu số.

Trong khi đó, theo một nguồn tin từ Ai Cập, máy bay gặp nạn có khả năng bị khủng bố cao hơn là do trục trặc kỹ thuật. Một quan chức an ninh cấp cao của Nga cũng có chung nhận định nhiều khả năng máy bay đã bị tấn công khủng bố.

Theo thông tin từ Đài truyền hình Al Arabiya của Ả Rập Xê-út, đã tìm thấy hai thi thể ở khu vực tìm kiếm.

Được biết, một tàu quân sự Hy Lạp đã thông báo phát hiện hai mảnh vỡ lớn nghi là của máy bay Ai Cập bị rơi. Các mảnh vỡ bằng nhựa và có hai màu đỏ – trắng nổi lên ở ngay gần khu vực máy bay biến mất.

Mảnh vỡ được phát hiện ở khu vực nằm cách đảo Crete của Hy Lạp khoảng 370 km về phía Nam, gần nơi một tín hiệu được phát hiện phát ra từ máy bay trước đó.

Chuyến bay mang số hiệu MS804 của EgyptAir rời sân bay Charles de Gaulle, Paris, Pháp lúc 23h09, theo giờ địa phương và dự kiến sẽ đến thủ đô Cairo, Ai Cập vào khoảng 3h15 sáng thứ Năm, ngày 19/5.

Phap nhac khung bo tang sau tai nan may bay Ai Cap

Chiếc máy bay mang số hiệu 804 của hãng Hàng không EgyptAir đang trên đường từ Paris tới Cairo.

Tuy nhiên chiếc Airbus A320 đã mất liên lạc từ 2h45 sáng khi đang bay ở độ cao 11.300m (37.000ft) khi đã vào không phận Ai Cập khoảng 16km. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp, máy bay của EgyptAir đã đột ngột giảm độ cao 22.000ft  (hơn 11.000 m) và lượn vòng trước khi mất tín hiệu.

Trước đó chỉ hơn 1 tháng (ngày 29/3), một chiếc máy bay của hãng hàng không Egypt Air cũng vừa bị không tặc tấn công. Vụ bắt cóc máy bay đưa đến đảo Síp hôm 29/3 vừa qua là lần thứ 8 hãng máy bay này dính líu đến không tặc. 8 lần bị không tặc “hỏi thăm” và nhiều lần bị tai nạn khiến EgyptAir trở thành hãng hàng không gặp nhiều rủi ro nhất trong lịch sử.

Trong tối ngày 19/5, trên mạng lan truyền một đoạn video ghi lại cảnh một quả cầu lửa sáng rực trên bầu trời đêm, được nhiều người đồn thổi là “khoảnh khắc cuối cùng” của chiếc máy bay trước khi rơi. Tuy nhiên, thông tin này đã bị phản bác ngay sau đó, kỳ thực quả cầu lửa đó là mảnh vỡ vũ trụ của Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới