Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam...

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam (2)

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 23/5 tại Hà Nội đã tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Theo đó, đầu giờ chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có buổi họp báo công bố các nội dung buổi hội đàm.

Tại buổi họp báo Tổng thống Mỹ Obama đã công bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam. Tuyên bố này được đưa ra tại cuộc họp báo chung đang diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí. Điều này cho thấy quan hệ hai nước bình thường hóa hoàn toàn.

Trước đó, vào năm 2014, chính quyền Mỹ đã công bố dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương, được áp dụng đối với các trang thiết bị vũ khí vì mục đích bảo đảm an ninh hàng hải.

Vào thời điểm trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama, báo chí Mỹ đã dẫn lời các quan chức cho biết, chính quyền Mỹ ông Obama đang cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm được duy trì 3 thập niên qua. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter trong một cuộc điều trần trước Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 28/4 nói rằng ông ủng hộ chấm dứt lệnh cấm vận. Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Mccain có chung quan điểm như vậy.

Chuyên gia Greg Poling, giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại thủ đô Washington (Mỹ), từng nhận định trên báo Dân trí rằng, trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ, tổng thống Mỹ thường đưa ra các quyết định đáng chú ý về chính sách ngoại giao, với mong muốn tạo di sản. Một trong số này có thể là việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, thừa nhận rằng đó có cản trở lớn cuối cùng cho quá trình bình thường hóa hoàn toàn quan hệ Việt-Mỹ.

“Nếu lệnh cấm vận vũ khí được dỡ bỏ, điều này sẽ có giá trị biểu tượng to lớn giống như việc dỡ bỏ rào cản lớn cuối cùng của quá trình bình thường hóa quan hệ. Nó cũng “mở khóa” cho các lĩnh vực hợp tác khác. Tất nhiên, việc dỡ bỏ sẽ không dẫn tới các hợp đồng vũ khí giữa Mỹ và Việt Nam ngay tức thì”, ông Greg nói.

Tổng thống Obama đang thăm chính thức Việt Nam, theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Mỹ Barack Obama và là chuyến thăm của Tổng thống Mỹ thứ ba tới Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995 (sau Tổng thống Bill Clinton – năm 2000 và Tổng thống George W.Bush – năm 2006).

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama lần này sẽ góp phần củng cố, tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện Việt-Mỹ; triển khai những thỏa thuận cấp cao đã đạt được; trao đổi các biện pháp, phương hướng thúc đẩy quan hệ hai nước cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.

RELATED ARTICLES

Tin mới