Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinPoroshenko: Ukraine đang bảo vệ châu Âu khỏi nước Nga 'độc tài'?

Poroshenko: Ukraine đang bảo vệ châu Âu khỏi nước Nga ‘độc tài’?

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mới đây đã đưa ra một tuyên bố “ve vuốt” châu Âu và hướng mũi dùi vào Nga.

Tổng thống Ukraine tuyên bố đang bảo vệ châu Âu khỏi “sự man rợ”

Ukraine bảo vệ châu Âu khỏi tay nước Nga “man rợ”?

Ngày 21-5, Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko đã đưa ra một tuyên bố khiến Liên minh châu Âu “nức lòng khi khẳng định rằng, chính đất nước Ukraine của ông đang đứng ở tuyến đầu bảo vệ châu Âu khỏi “sự man rợ, chế độ độc tài và chủ nghĩa khủng bố”.

Kênh truyền hình “112 Ukraine” cho biết, vị tổng thống nước này đưa ra tuyên bố trên tại lễ thượng cờ EU, nhân dịp Ngày châu Âu. Ông còn khẳng định rằng, người Ukraine hiện nay đang là người lính tiên phong bảo vệ nền văn minh châu Âu.

Tuy vị Tổng thống Ukraine không nói rõ là bảo vệ châu Âu khỏi sự man rợ, chế độ độc tài và chủ nghĩa khủng bố” nhưng không ai không nghĩ rằng ý của ông là chỉ Nga, bởi những cụm từ này thường xuyên xuất hiện trong những phát biểu của giới chức lãnh đạo Kiev, khi nói về Nga.

Ông Poroshenko cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng Ukraine sẽ nhanh chóng nhận được quy chế miễn thị thực châu Âu, trở thành thành viên của EU còn ngôn ngữ nước này sẽ được nhận quy chế một ngôn ngữ chính thức của Liên minh châu Âu.

Ngoài ra, vị Tổng thống này cũng tuyên bố rằng, sẽ đưa vấn đề Crimea ra bàn bạc với các nguyên thủ quốc gia các nước tại hội nghị thượng đỉnh nhân đạo, được tổ chức ở Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 6 tới, để các nước lên án và kéo dài lệnh trừng phạt đối với Nga.

Theo ông, trên bán đảo hiện nay có các vụ bắt bớ và đàn áp đại diện Mejlis của người Tatars Crimea (tổ chức vừa bị Nga cấm hoạt động).

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh rằng trong vấn đề này các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga nên được mở rộng và “gia tăng đáng kể”.

Trong thời gian qua, chính quyền Kiev liên tục tuyên bố rằng Ukraine sẽ được hưởng quy chế ưu đãi và gia nhập EU trong thời gian ngắn tới. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, điều đó chỉ có thể trong khoảng 20-25 năm tới.

Ngay cả quy chế miễn thị thực vào các nước EU (Schengen) mà nước này tuyên bố sẽ nhận được từ năm 2015 đến giờ vẫn chưa được phê duyệt, bất chấp việc Tổng thống và Thủ tướng nước này liên tục chĩa mũi nhọn công kích vào Nga để lấy lòng Liên minh châu Âu.

Quân đội Ukraine mạnh mẽ và yêu nước có thể đánh bại Nga

Mới tuần trước, Tổng thống Poroshenko cũng tuyên bố rằng, lực lượng vũ trang Ukraine là một quân đội hùng mạnh và yêu nước nhất châu lục. Quân đội nước này đã học được “cách bảo vệ đất đai của mình” từ trong thực tế chiến đấu chống các tổ chức khủng bố và ngoại bang.

Phát biểu tại lễ khánh thành tượng đài tưởng niệm Ivan Mazepa ở Poltava, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh, “kẻ thù đã nhận thấy chỉ là vô ích nếu nỗ lực tấn công trực tiếp vào biên giới của chúng ta” – bài viết trên trang web của kênh truyền hình “112 Ukraine” dẫn lời ông Poroshenko.

Giới chức lãnh đạo quân đội nước này cũng đã nhiều lần phụ họa với vị Tổng thống của mình. Vào cuối tháng 2 vừa qua, quan chức Bộ quốc phòng nước này lớn tiếng khẳng định rằng, sẽ đánh tan quân đội Nga nếu có chiến tranh xảy ra.

Poroshenko: Ukraine dang bao ve chau Au khoi nuoc Nga 'doc tai'?
Tổng thống và quan chức Ukraine cho rằng, quân đội nước này có thể đánh bại quân Nga

Giám đốc Cục chính sách xã hội và nhân đạo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine Valentin Fedichev đã phát biểu trên kênh truyền hình “Espresso” rằng, Nga có thể mất đến 20 nghìn quân trong trường hợp xảy ra cuộc chiến tranh thông thường qui mô với Ukraine.

Đồng thời, như ông này dự đoán, kể cả việc đối phương (Nga) sử dụng không quân, tung tất cả binh lính đang hiện diện trên biên giới của Ukarine vào tham chiến thì tổn thất của quân đội Ukraine trong cuộc chiến đó sẽ ít hơn của phía Nga bốn lần, tức là chỉ mất khoảng 5-6 nghìn binh sĩ.

Ông này cho rằng, giao tranh sẽ lấy khu vực Dnepr làm trọng tâm, quân đội Ukraine có đủ dự trữ nhân lực và vật lực để tiến hành hoạt động chiến sự. Quân đội nước này sẽ tiêu diệt sạch lực lượng bộ binh Nga, các tính toán cho thấy Moscow sẽ tổn thất tới 20.000 quân.

Trước đó, một quan chức khác là ông Mikheil Saakashvili – Thống đốc Odessa, cựu Tổng thống Gruzia – cũng từng phát biểu rằng, quân đội Ukraine có tinh thần và kỹ năng chiến đấu hàng đầu thế giới, cái mà họ thiếu chỉ là không có vũ khí, trang bị hiện đại để đối phó với kẻ địch.

Vị quan chức từng là “bại tướng” dưới tay Nga năm 2008 trong “Cuộc chiến tranh 5 ngày” cho rằng, nếu được cấp vũ khí hiện đại của Mỹ, quân đội nước này (chỉ Ukraine – ông Saakashvili đã nhận quốc tịch Mỹ và Ukraine nên bị Gruzia tước quốc tịch) sẽ nhanh chóng đánh bại quân Nga và đánh chiếm toàn nước Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới