Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinBáo Nga đưa tin TQ lập căn cứ cứu hộ Biển Đông

Báo Nga đưa tin TQ lập căn cứ cứu hộ Biển Đông

Hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn tin từ truyền thông Trung Quốc về kế hoạch xây dựng căn cứ nhằm cứu hộ trên biển Đông của Bắc Kinh.

Hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn tin từ truyền thông Trung Quốc về kế hoạch xây dựng căn cứ nhằm cứu hộ trên biển Đông của Bắc Kinh.

Hãng thông tấn nhà nước Ria Novosti của Nga dẫn nguồn từ Tờ “China Daily” đưa tin, Cục Cứu hộ trên Biển Đông thuộc Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc đang có kế hoạch xây một trạm điều phối phục vụ tàu cứu hộ tiên tiến ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự trong khu vực tranh chấp này.

Theo nguồn tin, Chính ủy Chen Xingguang của tàu cứu hộ tiên tiến cho biết: “Có khả năng việc triển khai tàu cứu hộ sẽ được tiến hành trong nửa cuối năm nay”.

Dự kiến con tàu sẽ được trang bị máy móc tiên tiến cho hoạt động cứu hộ. Con tàu này có khả năng mang theo các thiết bị bay không người lái và robot hoạt động dưới nước.

Con tàu này có nhiệm vụ trợ giúp cho các hoạt động cứu hộ của Trung Quốc tại Biển Đông, nơi tồn tại những rủi ro cao cho các tàu thuyền do thường xuyên xảy ra bão lũ.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc và quốc tế đồng loạt đưa tin về tuyên bố mới này của phía Bắc Kinh.

Theo Reuters, chưa rõ căn cứ tàu cứu hộ đặt trên đảo nào, nhưng Trung Quốc đã tiến hành bồi đắp và xây dựng một số đảo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, những hành động bị Mỹ cáo buộc là quân sự hóa biển Đông.

Các nhà phân tích cho biết, đường băng Trung Quốc xây dựng trên đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam có thể sử dụng cho cả máy bay dân sự và quân sự.

Trong lúc đó, Trung Quốc đã công bố các kế hoạch tiếp tục xây dựng nhiều cơ sở dân sự cũng như quân sự trong khu vực. Bắc Kinh đã xây dựng trái phép hai hải đăng, bốn đèn hiệu cũng như thiết kế bốn trạm phát thanh và hệ thống di động dân sự.

Trước hành vi gây hấn của Trung Quốc, Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ những quan điểm sai trái cũng như quan ngại về những hành động của Bắc Kinh, đồng thời khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

RELATED ARTICLES

Tin mới