Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinDân Nhật thất vọng trước lời "xin lỗi suông" của ông Obama

Dân Nhật thất vọng trước lời “xin lỗi suông” của ông Obama

Báo chí Nhật Bản đưa tin, lời xin lỗi của ông Obama bên lề hội nghị G7 ngày hôm qua 25/5 chưa thể làm nguôi ngoai sự phẫn nộ của người dân tỉnh Okinawa trước hành vi giết người của một nhân viên dân sự tại căn cứ Kadena của Mỹ.

Người dân Okinawa biểu tình trước cổng căn cứ không quân Kadena (Ảnh: Daisuke Yajima)

“Tôi thất vọng với ông Obama bởi tôi vốn hi vọng rằng ông ấy sẽ đưa ra các biện pháp cụ thể để đối phó với tình huống như vậy”, ông Masaharu Noguni, thị trưởng Noguni – khu vực có căn cứ không quân Kadena của Mỹ nói với tờ Asahi.

“Tôi không tin rằng Chính quyền Nhật Bản đã nói rõ cho ông ấy biết chính xác những gì người dân Okinawa mong muốn. Tôi cảm thấy rằng ông ấy không quan tâm lắm đến vấn đề tại Okinawa”.

Trong khi đó Tỉnh trưởng Okinawa Takeshi Onaga bày tỏ sự thất vọng vì ông Obama đã không đề cập đến vấn đề sửa đổi bản thỏa thuận giữa 2 bên về việc triển khai quân Mỹ tại Nhật Bản (SOFA), vốn gây tranh cãi vì cho binh sỹ và công nhân viên tại các căn cứ quân sự Mỹ được hưởng quy chế “đặc biệt” trong trường hợp họ phạm pháp bên ngoài phạm vi căn cứ.

“Tôi rất thất vọng vì yêu cầu được gặp gỡ trực tiếp với ông Obama và yêu cầu sửa đổi SOFA không được đáp ứng”, Tỉnh trưởng Onaga bức xúc.

Vào tuần trước, đối tượng Kenneth Shinzato, nhân viên tại căn cứ Kadena, đã bị cảnh sát Nhật bắt giữ sau khi thừa nhận hành vi cưỡng hiếp rồi sát hại một phụ nữ Nhật Bản.

Tại hội nghị G7 đang diễn ra tại Nhật Bản, Thủ tướng chủ nhà Shinzo Abe đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ hành vi trên với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ông Obama gửi lời xin lỗi sâu sắc đến người dân Nhật Bản và hứa “sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ” và đảm bảo “công lý được thực thi theo đúng hệ thống luật pháp của Nhật Bản”.

RELATED ARTICLES

Tin mới