Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ: Trung Quốc đang xây “trường thành tự cô lập” ở Biển...

Mỹ: Trung Quốc đang xây “trường thành tự cô lập” ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter vừa lên tiếng cảnh báo rằng với những hành động bành trướng quân sự trên Biển Đông và bị tình nghi trong các vụ tấn công tin tặc, Trung Quốc có nguy cơ bị vây hãm trong “bức trường thành cô lập” do chính Bắc Kinh dựng nên.

Trong bài phát biểu ở một buổi lễ trao bằng tốt nghiệp tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ, tại Annapolis, gần Washington, hôm 27/5, người đứng đầu Lầu Năm Góc đã tập trung vào các vấn đề của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ông Carter cho biết, Trung Quốc muốn và hưởng thụ những lợi ích của thương mại tự do và Internet miễn phí, nhưng đôi khi Bắc Kinh lại lựa chọn để hạn chế cả hai.

Ông Carter đã dùng hình ảnh Vạn lý trường thành – một kỳ quan thế giới nổi tiếng của Trung Quốc, để bình luận rằng: “Với những mưu đồ như vậy, Trung Quốc sẽ tự dựng lên một trường thành cô lập quanh mình”.

Lãnh đạo Quốc phòng Mỹ giải thích thêm: “Các nước trong toàn khu vực, dù là đồng minh, đối tác hay không liên kết đều đang bày tỏ lo ngại của họ một cách công khai hoặc kín đáo ở mức độ cao nhất”.

Ông khẳng định: “Một mô hình như vậy phản ánh quá khứ xa xôi của khu vực, chứ không phải là tương lai có nguyên tắc mà tất cả chúng ta muốn cho châu Á – Thái Bình Dương”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đánh giá những việc làm của Trung Quốc như đòi chủ quyền gần như toàn bộ vùng Biển Đông, mở các chiến dịch lớn bồi đắp đảo nhân tạo đang “thách thức các nguyên tắc cơ bản”.

Theo ông Carter, Trung Quốc tuyên bố rằng vấn đề Biển Đông cần được xử lý riêng rẽ với các mối quan hệ rộng lớn hơn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nhưng Hoa Kỳ không thể làm một điều như vậy.

“Hành động của Trung Quốc đã thách thức các nguyên tắc cơ bản và chúng ta không thể làm ngơ” – ông Carter tuyên bố.

Hoa Kỳ trong thời gian gần đây đã điều các các tàu chiến đến tuần tra gần khu vực các đảo, đá có tranh chấp hiện do Bắc Kinh chiếm giữ, nhằm khẳng định quyết tâm bảo vệ quyền tự do hàng hải, hàng không trước việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự hóa Biển Đông. Washington cũng nhiều lần tuyên bố ủng hộ giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình.

Tuần tới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ tới Singapore tham dự Diễn đàn an ninh châu Á. Tại đây chắc chắn vấn đề xây dựng, cải tạo đảo của Trung Quốc tại Biển Đông sẽ được nhắc đến nhiều.

RELATED ARTICLES

Tin mới