Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinThông tấn TQ công kích quân đội Mỹ hiện diện ở Thái...

Thông tấn TQ công kích quân đội Mỹ hiện diện ở Thái Bình Dương

Trước việc Bộ trưởng Carter khẳng định quân đội Mỹ sẽ đưa các vũ khí tốt nhất tới Thái Bình Dương, thông tấn Trung Quốc đã lập tức công kích lại.

Hải quân Mỹ thách thức các tuyên bố chủ quyền đơn phương của Trung Quốc ở vùng Tây Thái Bình Dương. Ảnh: Sputnik.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc vừa có bài bình luận lên án quân đội Mỹ, coi đây là “lực lượng phá hoại hòa bình và phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương”.

Trong bài viết hôm 30/5, trang tin Tân Hoa xã dẫn lời phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tại Học viện Hải quân Mỹ vào hôm 27/5 cảnh báo Bắc Kinh đang trên hành trình dựng lên một “Vạn lý Trường thành tự cô lập”.

Khi khẳng định quyền tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế, Bộ trưởng Carter đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ tiếp tục cho “máy bay và tàu bè hoạt động” ở bất cứ nơi nào luật pháp cho phép. Ông này cũng cho biết, các loại vũ khí tốt nhất của Lầu Năm Góc sẽ được triển khai tại khu vực Thái Bình Dương.

Theo Tân Hoa xã, ông Carter coi nỗ lực của quân đội Mỹ chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương giống với thế đối đầu Chiến tranh Lạnh trong nửa thế kỷ với Liên Xô.

Ông Carter nói: “Đây sẽ là một chiến dịch dài lâu, kiên định, nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ trong khá nhiều năm sắp tới”.

Tân Hoa xã coi cuộc nói chuyện của ông Carter ở Học viện Hải quân Mỹ là “rất nguy hiểm và vô trách nhiệm”.

Trung Quốc chiếm đóng trái phép nhiều đảo ở Biển Đông và có những động thái quân sự hóa làm phức tạp tình hình ở đây, đồng thời luôn né tránh vụ kiện về tranh chấp tại Tòa Trọng tài Quốc tế ở La Hay. Thế nhưng Tân Hoa xã vẫn vờ như không biết điều này và ra vẻ Trung Quốc là bên bị hại. Tân Hoa xã vẫn cho rằng Bắc Kinh “luôn muốn giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình”./.

RELATED ARTICLES

Tin mới