Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiThủ tướng Malaysia kêu gọi ASEAN chung tay giải quyết vấn đề...

Thủ tướng Malaysia kêu gọi ASEAN chung tay giải quyết vấn đề Biển Đông

Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak hôm qua 30/5 đã kêu gọi các nước trong Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á ASEAN cùng hợp tác để tìm kiếm giải pháp hòa bình trong việc giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak phát biểu tại Hội nghị bàn tròn châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 30 (Ảnh: Thestar)

Phát biểu trong phiên khai mạc Hội nghị bàn tròn châu Á – Thái Bình Dương (APR) lần thứ 30 tại Malaysia, Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak cho biết, ông hy vọng các nước ASEAN sẽ cùng nhau xúc tiến việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) nhằm duy trì sự thống nhất trong khu vực.

“Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn tất cả chúng ta (các nước ASEAN) cùng cam kết thực thi đầy đủ và có hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC). Chúng ta sẽ tiếp tục tìm kiếm các biện pháp hòa bình nhằm giải quyết các tranh chấp và mâu thuẫn dựa trên các hoạt động ngoại giao và đối thoại”, ông Razak nói.

“Chúng ta sẽ tìm kiếm các giải pháp phù hợp và tôn trọng các quy định cũng như các nguyên tắc của luật pháp quốc tế”, ông Razak nói thêm.

Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh rằng Trung Quốc ngày càng tăng cường các hoạt động quân sự của nước này trên Biển Đông, từ đó làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Bắc Kinh với nhiều nước trong khu vực xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển.

Trong Hội nghị bàn tròn châu Á – Thái Bình Dương năm nay, các nhà hoạch định chính sách và các học giả sẽ cùng thảo luận về các vấn đề an ninh trong khu vực. Hội nghị do Viện Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (ISIS) Malaysia tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur từ ngày 30/5 – 1/6.

RELATED ARTICLES

Tin mới