Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTQ sẽ bị quây tại Shangri-la năm nay vì leo thang bành...

TQ sẽ bị quây tại Shangri-la năm nay vì leo thang bành trướng Biển Đông

Giáo sư Đại học Nhân Dân Trung Quốc nói rằng, Bắc Kinh nên chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với tình huống bị Mỹ và các nước châu Á khác “quây” tại diễn đàn.

South China Morning Post ngày 1/6 đưa tin, Trung Quốc sẽ cử ông Tôn Kiến Quốc – Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy trung ương phụ trách đối ngoại làm trưởng đoàn tham dự Đối thoại Shangri-la năm nay tại Singapore, diễn ra từ Thứ Sáu đến Chủ Nhật tuần này.

Ông Quốc sẽ có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-la cũng như các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo quân đội các nước tham dự diễn đàn. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter cũng sẽ dẫn đầu phái đoàn quân đội Hoa Kỳ tham dự đối thoại.

Thời Ân Hoằng, Giáo sư Đại học Nhân Dân Trung Quốc nói rằng, Bắc Kinh nên chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với tình huống bị Mỹ và các nước châu Á khác “quây” tại diễn đàn an ninh khu vực quan trọng này với cường độ cao hơn năm ngoái.

“Năm nay Trung Quốc đã làm rất nhiều việc để tăng cường triển khai quân sự (bất hợp pháp) ở Biển Đông”, ông Hoằng nói. Giáo sư Hoằng cho hay, theo ông, Bắc Kinh lo ngại Mỹ đang hình thành liên minh với Philippines và Việt Nam trong một nỗ lực thành lập một “NATO phiên bản châu Á”.

Dự kiến ông Tôn Kiến Quốc sẽ đến Shangri-la để trình bày quan điểm của ông Tập Cận Bình: Trung Quốc không gây rắc rối, nhưng sẽ không sợ bất kỳ rắc rối nào, Lý Kiệt, một chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh nói với South China Morning Post.

Tuy nhiên theo người viết, thừa nhận của Giáo sư Thời Ân Hoằng về việc Trung Quốc đã leo thang quân sự hóa mạnh mẽ trên Biển Đông đúng như những gì đã diễn ra ngoài thực địa trong năm qua. Đây là bằng chứng không thể rõ ràng hơn để bác bỏ vế đầu lập trường của ông Tập Cận Bình, rằng Trung Quốc “không gây rắc rối”.

Mặt khác, cái gọi là lo ngại Mỹ đang xây dựng một “NATO phiên bản châu Á” với Việt Nam hay Philippines mà Giáo sư Hoằng lo ngại, thực tế chỉ là cái cớ để che đậy, lấp liếm cho các hành vi leo thang bành trướng, phiêu lưu quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông mà thôi.

Trong khi đó cũng theo South China Morning Post ngày hôm nay, Trung Quốc đã chuẩn bị áp đặt (bất hợp pháp) một vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông mà rất có thể sẽ đè lên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines, Malaysia.

Một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc đã cung cấp tin này cho tờ South China Morning Post. Lầu Bát Nhất cũng đã lấp lửng khả năng này khi trả lời câu hỏi của tờ báo Hồng Kông đề nghị xác nhận thông tin trên.

Nguồn tin này nói rằng, mọi thứ đã được chuẩn bị xong xuôi, vấn đề còn lại phụ thuộc vào “thái độ của Mỹ”. Chỉ cần Washington cung cấp cho Bắc Kinh một cái cớ, ADIZ Biển Đông sẽ được Trung Quốc tuyên bố.

Còn theo tạp chí Kanwa Defense Review xuất bản tại Canada, Bắc Kinh đã xác định các khu vực của ADIZ bao gồm cái gọi là “vùng đặc quyền kinh tế” của quần đảo Hoàng Sa và 7 đảo nhân tạo ở Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc đang chiếm đóng bất hợp pháp). Thời gian công bố sẽ là một quyết định chính trị.

RELATED ARTICLES

Tin mới