Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngĐưa tàu ngầm hạt nhân xuống Biển Đông: TQ lập ADIZ

Đưa tàu ngầm hạt nhân xuống Biển Đông: TQ lập ADIZ

Trung Quốc tiếp tục đưa vũ khí và UAV trinh sát ra Phú Lâm, chuẩn bị tuần tiễu tàu ngầm hạt nhân trên Biển Đông, mưu đồ lập ADIZ phi pháp?

Trung Quốc tung tàu ngầm hạt nhân tuần tiễu Biển Đông

Trong “Báo cáo về lực lượng quân sự Trung Quốc năm 2016” đưa ra hồi cuối tháng 5, Lầu Năm góc cũng đã dự báo rằng, Bắc Kinh có thể sẽ triển khai tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo tuần tra dài ngày trên Thái Bình Dương vào “một thời điểm nào đó” trong năm 2016.

Lầu Năm Góc từ chối đưa ra phản ứng về những thông tin trên. Bắc Kinh cũng chưa có tuyên bố chính thức nào liên quan liên quan đến điều đó. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự và học giả phương Tây cho rằng, hành đông của Trung Quốc sẽ là một thách thức lớn đối với Mỹ.

Thời gian qua, Washington đã cảnh báo Bắc Kinh không được quân sự hóa Biển Đông, đe dọa đến tự do hàng hải và hàng không ở vùng biển này và thường xuyên điều tàu chiến, máy bay tuần tiễu trong khu vực 12 hải lý ở các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa.

Việc Trung Quốc điều động tàu ngầm hạt nhân chiến lược tuần tra Biển Đông là nhằm vào tàu ngầm hạt nhân, tàu sân bay, máy bay chống ngầm… được Mỹ điều đến hoạt động. Động thái này chắc chắn sẽ làm cho tình hình đối đầu Trung-Mỹ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương gia tăng căng thẳng.

Chuyên gia Malcolm Cook, thuộc viện nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore nhận định, nếu Trung Quốc điều đội tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân tuần tra ở Biển Đông sẽ mang lại sự nguy hiểm cho các nước Đông Nam Á quanh vùng biển này.

Dua tau ngam hat nhan xuong Bien Dong: Trung Quoc lap ADIZ?

Trung Quốc đã mang các hệ thống phòng không HQ-9 ra Phú Lâm

Với thực lực săn ngầm khá yếu ớt, các quốc gia ASEAN sẽ phải dựa vào lực lượng máy bay tác chiến chống ngầm của Mỹ và các đồng minh như Nhật Bản và Hàn Quốc để “bắt chết” các tàu ngầm hạt nhân đó, Biển Đông sẽ nhanh chóng trở thành đấu trường lớn giữa Mỹ và Trung Quốc.

Do đó, việc Trung Quốc triển khai tàu ngầm hạt nhân tuần tiễu trên Biển Đông là hành động vô cùng nguy hiểm cho hòa bình, an ninh và an toàn hàng hải trong khu vực, biến vùng biển quan trọng này trở thành một “thùng thuốc súng”, có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

Trung Quốc đưa UAV trinh sát ra Hoàng Sa

Hồi cuối tháng 5, kênh truyền hình Mỹ Fox News vừa cho biết, Trung Quốc đã bí mật triển khai trái phép loại máy bay trinh sát không người lái thế hệ mới nhất của nước này là BKZ-005 ra đảo Phú Lâm mà nước này gọi là Vĩnh Hưng, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Máy bay trinh sát tầm xa, độ cao trung bình BKZ-005 có trọng lượng khoảng 1,2 tấn, khả năng mang tải hữu ích lớn nhất là 150kg, tốc độ hành trình 170 – 180 km/h, trần bay cao tối đa 8.000 m, độ cao làm việc hiệu quả 5-7.000m, thời gian hành trình liên tục 20 giờ.

Dua tau ngam hat nhan xuong Bien Dong: Trung Quoc lap ADIZ?

Hình ảnh của UAV BKZ-005 trên đường băng đảo Phú Lâm

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh triển khai máy bay không người lái ra một hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã từng điều loại UAV này hoạt động trên “Vùng nhận dạng phòng không” mà nước này đã đơn phương lập trên vùng biển Hoa Đông.

Việc Trung Quốc đưa máy bay không người lái ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa được coi là hành động “dằn mặt” Mỹ và cá nhân Tổng thống Mỹ Obama trong bối cảnh ông vừa có chuyến thăm Hà Nội và tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Sau đó, Tổng thống Mỹ Obama sang Nhật Bản dự Hội nghị thượng đỉnh G7. Tại dây các nguyên thủ 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới đã phản đối các hành động đào đắp đảo nhân tạo, để thay đổi hiện trạng và điều chuyển vũ khí ra đảo, nhằm quân sự hóa biển Đông của Bắc Kinh.

Đây hoàn toàn không phải là điều ngẫu nhiên bởi hồi tháng 2 vừa qua, Trung Quốc cũng đã triển khai tên lửa phòng không HQ-9 ra đảo Phú Lâm đúng vào thời điểm Tổng thống Obama chủ trì hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo 10 nước Đông Nam Á ở Palm Springs, bang California.

RELATED ARTICLES

Tin mới