Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMột phụ nữ TQ bị tra tấn và thẩm vấn về chuyến...

Một phụ nữ TQ bị tra tấn và thẩm vấn về chuyến đi của mình đến Hồng Kông

Khi cô Chen Jing, một phụ nữ sống ở [thành phố] Giai Mộc Tư (Jiamusi), đông bắc Trung Quốc, vừa rời khỏi căn hộ của mình để thanh toán hóa đơn tiền điện, cô liền bị bắt, bị giam giữ và tra tấn bởi các sĩ quan Phòng An ninh Nội bộ địa phương, một lực lượng công an mật có nhiệm vụ vô hiệu hóa hoặc thủ tiêu những cá nhân mà Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cho là những mối đe dọa chính trị.

Trong quá trình bắt giữ, xảy ra vào ngày 21 tháng 1, các sĩ quan an ninh đã lục soát khắp người cô Chen, tịch thu chìa khóa căn hộ và 350 Nhân dân tệ (khoảng 50 USD) của cô trước khi đưa cô tới đồn công an Youyilu. Đồng thời hơn 10 sĩ quan công an đã đến tận hiện trường để lục soát căn hộ của cô Chen.

Cô Chen, một học viên Pháp Luân Công – một môn tu luyện tinh thần [truyền thống của Trung Quốc] – vừa trở về từ một chuyến đi gần đây đến Hồng Kông. Tháng 10 năm ngoái, cô Chen cũng tham gia trong vào diễn tiến mới nhất của một cuộc đấu tranh lâu dài về pháp lý và nhân quyền – vụ án khét tiếng Kiến Tam Giang.

Kiến Tam Giang là một [thị trấn] nhỏ ở phía đông bắc Trung Quốc, ở đó có một trung tâm tẩy não khét tiếng [của chế độ Trung Quốc]. Cơ quan của chế độ [Trung Quốc] quản lý trung tâm này đã là đối tượng bị kiện và phản đối trong nhiều năm vì họ đã giam giữ và bức hại các học viên Pháp Luân Công. Các luật sư, những người tìm cách bào chữa cho những người bị giam giữ này, sau đó cũng đã bị công an giam giữ và tra tấn.

Một nhóm các luật sư Trung Quốc, đứng ở phía trước Trại tạm giam Kiến Tam Giang vào tháng 3 năm 2014, đang yêu cầu nhà cầm quyền thả tự do cho 4 luật sư bị giam giữ bất hợp pháp vì đã bào chữa cho các học viên Pháp Luân Công. (Ảnh chụp màn hình / Weibo.com)

Một nhóm các luật sư Trung Quốc, đứng ở phía trước Trại tạm giam Kiến Tam Giang vào tháng 3 năm 2014, đang yêu cầu nhà cầm quyền thả tự do cho 4 luật sư bị giam giữ bất hợp pháp vì đã bào chữa cho các học viên Pháp Luân Công. (Ảnh chụp màn hình / Weibo.com)

Thông tin chi tiết về việc bức hại cô Chen đến từ Minghui, một website của các học viên Pháp Luân Công chuyên thu thập, sàng lọc, duy trì và cung cấp thông tin về cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc đại lục.

Giam giữ, thẩm vấn và tra tấn

Bị còng tay vào một cái ghế sắt để thẩm vấn, cô Chen Jing đã bị hành hạ tra tấn và tra hỏi về chuyến đi của cô tới Hồng Kông bởi một vài sĩ quan công an, trong đó có ba “chuyên gia” từ Sở công an tỉnh Hắc Long Giang.

Hôm sau đó, ngày 22 tháng 1, cô đã bị chuyển đến Trại tạm giam Kiến Tam Giang.
Đồng thời, các sĩ quan công an đã lục soát nhà cô Chen, tịch thu nhiều đồ đạc của cô, bao gồm nhiều máy tính, 2 máy in, các máy ảnh, và các tài liệu về vụ án Kiến Tam Giang.

Họ cũng đã thu giữ tiền mặt của cô, một thẻ ngân hàng có chứa 15.000 Nhân dân tệ (khoảng 2.300 USD), và nhiều giấy tờ cá nhân, bao gồm hộ chiếu, bằng lái xe và hợp đồng thuê nhà của cô.

Có mặt tại buổi thẩm vấn là người đứng đầu Phòng An ninh Nội bộ và những sĩ quan từ các chi nhánh cơ quan công an ở Giai Mộc Tư, một khu vực cấp thành phố, tiếp giáp biên giới với nước Nga.

Vào ngày 27 hoặc 28 tháng 1, cô Chen đã bị tra tấn bằng cách treo lên trần nhà bằng sợi dây thừng trói thắt nút chặt xung quang cơ thể cô, tạo thành hình chữ U. Sau khi lặp đi lặp lại chuỗi hành hạ đau đớn này trong nhiều chu kỳ nửa giờ, các sĩ quan đập mạnh cô vào tường. Một trong những kẻ tra tấn đã bẻ gãy các ngón tay của cô, Minghui cho biết.

Mô tả hình phạt treo người được áp dụng đối với các học viên Pháp Luân Công. (Minghui)

Mô tả hình phạt treo người được áp dụng đối với các học viên Pháp Luân Công. (Minghui)

Cánh tay và bàn tay phải của cô Chen bị sưng to gấp vài lần so với kích thước bình thường sau sự tra tấn này. Trong vài ngày sau đó, cô đã bị chuyển đến một vài đồn công an và trại tạm giam trước khi bị trả lại cho Trại tạm giam Kiến Tam Giang để thẩm vấn thêm vào ngày ngày 8 tháng 2.

Một sĩ quan công an có họ là Li đã xét hỏi cô Chen về chuyến đi Hồng Kông của cô và đe dọa cô khi cô từ chối trả lời.

Hồng Kông là một phần của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, [nơi mà các học viên] Pháp Luân Công có thể tu luyện [Pháp Luân Công] một cách tự do và công khai. Việc quá cảnh từ [Trung Quốc] đại lục đến thuộc địa cũ của Anh [Hồng Kông] giúp cho các học viên Pháp Luân Công có thể giao tiếp với các đối tác của mình ở Hồng Kông và phần còn lại của thế giới.

Vụ án Kiến Tam Giang

Vào ngày 5 và 6 tháng 3, công an đã cố gắng gây sức ép nhằm khiến cô Chen đồng ý hợp tác bằng cách đưa các thành viên trong gia đình cô đến thăm. Ngoài việc tra hỏi chi chi tiết về chuyến đi của cô đến Hồng Kông, họ cũng đã cố gắng moi ra những thông tin về những kiện cáo lên tòa án và các hoạt động theo kế hoạch của các học viên Pháp Luân Công và các luật sư nhân quyền, liên quan đến một trung tâm tẩy não ở Thanh Long Sơn, một khu vực cải tạo đất nông nghiệp ở Kiến Tam Giang.

Một bản đồ chỉ vị trí cực biên phía đông của tỉnh Hắc Long Giang và vị trí các trại giam giữ của công an tại đông-bắc Trung Quốc (Minghui).

Một bản đồ chỉ vị trí cực biên phía đông của tỉnh Hắc Long Giang và vị trí các trại giam giữ của công an tại đông-bắc Trung Quốc (Minghui).

Sau đó, công an đã ép buộc cô Chen ký vào biên bản thẩm vấn mà không được đọc nó. Kể từ đó, cô đã bị giam giữ trong khu vực tội phạm, ngụ ý rằng cô ấy sẽ bị đưa ra tòa xét xử.

Sau nỗ lực vào cuối tháng 10 của các học viên Pháp Luân Công ở Đông Bắc Trung Quốc, nhằm tăng cường những hành động pháp lý chống lại Sui Tingfu, một sĩ quan công an, người đóng vai trò quan trọng trong việc đàn áp môn tu luyện tinh thần ở địa phương, công an đã bắt đầu thực hiện một chiến dịch trên qui mô nhỏ, nhằm bắt giữ các học viên đã tham gia vào các hoạt động gần đây nhất. Chiến dịch này cũng nhắm đến những luật sư nhân quyền đang hỗ trợ các học viên [Pháp Luân Công].

RELATED ARTICLES

Tin mới