Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBệnh viện Bắc Kinh nhắm mục tiêu lừa đảo vào những người...

Bệnh viện Bắc Kinh nhắm mục tiêu lừa đảo vào những người bị bệnh bại não

Một bệnh viện ở Bắc Kinh vừa mới bị vạch trần vì trục lợi từ nhóm bệnh nhân Trung Quốc đã hoàn toàn mất khả năng tự vệ – những người đang điều trị chứng bệnh suy nhược thần kinh.

Dựa theo một báo cáo điều tra của tờ báo Beijing Times, một ấn phẩm bán chính thức tại Trung Quốc đại lục, thì bệnh viện Haihua ở Bắc Kinh đã triển khai một chương trình lừa đảo rất tinh vi nhắm vào những người bị bại não và động kinh, kể cả trẻ em. Kể từ khi vụ lừa đảo này bị phát hiện, các quan chức địa phương đã tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng, và đã làm dấy lên những cuộc tranh luận gay gắt của cư dân mạng Trung Quốc.

Bệnh viện Haihua bị phát hiện là đã thuê những người không có kiến thức về y học để đóng vai là những “đại diện khách hàng”, “chuyên gia” và “bác sĩ” trong lĩnh vực thần kinh học. Gần 50 “nhân viên y tế” của bệnh viện đã được đặt cho các tên giả, và được hướng dẫn để trả lời mọi thắc mắc qua điện thoại, như thể là họ đã được đào tạo bài bản để trở thành các chuyên gia y tế.

Các “nhân viên y tế” được trả lương theo một kế hoạch chi trả tiền thưởng rất tinh vi: Mỗi đại diện sẽ nhận được một số tiền cơ bản là 50 nhân dân tệ (khoảng 8 USD) nếu như người được nghe tư vấn đến có mặt tại bệnh viện, và được nhận thêm từ 1% đến 1,5% tổng chi phí y tế của người được nghe tư vấn, nếu có. Mỗi tháng, bất kỳ “nhân viên y tế” nào đạt chỉ tiêu đưa ra, đều sẽ nhận được khoản tiền từ 300 đến 800 nhân dân tệ (từ 46 USD đến 123 USD).

Khi những bệnh nhân có mặt tại bệnh viện, họ sẽ được chẩn đoán bởi một “nhân viên y tế” mặc áo blouse trắng của bác sĩ.

Bệnh viện này đã thu hút rất nhiều bệnh nhân từ khắp mọi miền đất nước bằng cách bỏ ra những khoản tiền rất lớn để đầu tư vào các chương trình quảng cáo và trên truyền hình. Tuy nhiên, các chương trình này thường xuyên phóng đại hiệu quả của việc điều trị.

Một chương trình quảng cáo được phát sóng trên kênh truyền hình Tứ Xuyên kéo dài đến 20 phút, và thậm chí, vì muốn gia tăng uy tín nên nó dựa dẫm vào những thông tin y học thực tế từ miệng của người sáng lập bệnh viện, đồng thời là bác sĩ kỳ cựu Yang Shaobo, người có hơn 30 năm kinh nghiệm điều trị bệnh nhân động kinh. Trong đoạn quảng cáo này, bệnh viện khoa trương rằng nó có thể chữa khỏi 97% bệnh nhân động kinh tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của họ.

Zhang Guojun – Chủ tịch Hội chống động kinh Trung Quốc, và là Trưởng khoa Thần kinh tại Bệnh viện Đại học Y Dược Xuanwu Capital cho biết rằng, ông đã nhận thức được sự lợi hại của Yang Shaobo khi đóng vai diễn viên chính để quảng cáo cho chương trình này, vì việc năm 2015 ông qua được cuộc bỏ phiếu của ủy ban bầu cử của Hiệp hội  mà hiện nay ông đang làm Chủ tịch đã đủ tạo cơ sở tín nhiệm cho lời ông nói.

“Tôi chưa bao giờ nghe nói đến hệ thống chẩn đoán và điều trị sự dẫn truyền xung động của hệ thần kinh theo kiểu NGC này. Nó không dựa trên khoa học và chưa có bất kỳ nghiên cứu nào về nó”, ông Zhang phát biểu với tờ báo Beijing Times. Ông Zhang nói thêm, bệnh động kinh không phải là một căn bệnh có thể điều trị dứt điểm được.

“Hiệu quả chữa trị cao đến như vậy sao, thế thì ông ta có gì để bảo vệ cho lời tuyên bố của mình không?” Zhang hỏi.

Tờ báo Beijing Times phát hiện ra rằng, những lý lẽ mà Yang Shaobo từng tuyên bố với các bệnh nhân trước đây đến điều trị tại bệnh viện Haihua, đã hoàn toàn không có căn cứ vững vàng.

Vào năm 2014, sau khi xem một đoạn quảng cáo của bệnh viện Haihua trên truyền hình, cô Han Jun (tên nhân vật đã được thay đổi) sống tại Trác Châu – một thành phố ở tỉnh Hà Bắc, đã mang đứa con trai 3 tuổi đến bệnh viện để kiểm tra. Từ lâu rồi, cô Han đã nghi ngờ rằng con trai mình bị bại não vì bé không thể bước đi nếu không có sự trợ giúp.

Con trai của cô Han đã trải qua nhiều ca phẫu thuật ít xâm lấn vào đầu, vai và chân. Nhưng tình trạng của bé vẫn không được cải thiện, và thậm chí 6 tháng sau đó, bé còn mắc thêm bệnh sỏi thận, còi xương và đục thủy tinh thể. Cô Han đã tốn hết 50.000 nhân dân tệ (khoảng 7.720 USD) để điều trị cho bé.

Vào năm 2014, một phụ huynh khác tên là Liang Mengchao, cũng đưa con trai 8 tuổi của mình đến bệnh viện Haihua sau khi một “đại diện khách hàng” đảm bảo với anh rằng việc điều trị bệnh bại não tại bệnh viện này thì đạt hiệu quả gần như 100%.

“Họ là những kẻ nói dối, chuyên lừa gạt người khác để trục lợi”, anh Liang nói với tờ báo Beijing Times.

Con trai của anh Liang phải nhập viện 5 năm ngày để điều trị, và anh đã tốn hơn 40.000 nhân dân tệ (khoảng 6.100 USD). Nhưng đứa bé vẫn không thể hồi phục. Khoảng 3 tháng sau đó, Liang mới nhận ra mình bị lừa khi bệnh viện tiếp tục gọi điện hối thúc anh cần phải mua nhiều toa thuốc hơn nữa.

Trên trang Sina Weibo – một trang mạng xã hội dạng tiểu blog của Trung Quốc, cư dân mạng đã rất tức giận khi đưa ra những suy đoán về chi phí thật sự liên quan đến những sự cố của bệnh viện Haihua.

Nick mang tên “Xin Wei 2012” từ đảo Hải Nam đã viết: “Nếu không có một quan chức tham nhũng đứng đằng sau bảo kê nó, thì bệnh viện đốn mạt như thế này sẽ bị người dân san bằng từ lâu rồi, và nó cũng chưa bao giờ bị chính quyền địa phương trừng phạt”.

Nick “Qi Qi và Jun” từ Thiểm Tây đã viết: “Rõ ràng các quan chức cũng như các đài truyền hình đã không làm tròn nhiệm vụ của mình. Vì họ đã cho phép mọi thứ được phát sóng tràn lan, miễn sao tiền sẽ được chuyển vào túi của mình. Và chính vì vậy, họ đã làm cho cơn đau của bệnh nhân ngày càng trầm trọng hơn!”.

Trong những năm gần đây, rất nhiều thủ đoạn gian xảo trong ngành y tế đã và đang hoành hành trên đất nước Trung Quốc: Vào tháng 9 năm 2014, đã có 4 người bị chết do nhiễm độc khí carbon monoxide (khí CO) khi họ đang ngồi đằng sau một chiếc xe cứu thương giả – được tu sửa từ một chiếc xe tang. Trong tháng 2 năm 2016 này, một người đàn ông họ Ye sống tại tỉnh Chiết Giang đã uống hết 2 chai thuốc ngủ, nhưng đã được cứu sống vì đây là thuốc giả.

RELATED ARTICLES

Tin mới