Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngAi khiêu khích ai?

Ai khiêu khích ai?

“Chúng tôi không tạo ra rắc rối nhưng cũng chẳng sợ rắc rối”, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, tuyên bố tại Đối thoại Shangri-La (Singapore) ngày 5.6.

Đô đốc Tôn Kiến Quốc (Trung Quốc) phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ngày 5.6

Trước đó ngày 4.6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo rằng việc bồi đắp và xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên các đảo đá tranh chấp với Philippines sẽ thúc đẩy “hành động” từ phía Mỹ và các nước khác.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La hôm 5.6, Đô đốc Tôn Kiến Quốc ám chỉ Mỹ và nhận xét rằng mọi rắc rối trên Biển Đông đều do sự “khiêu khích” của các nước khác (?), theo AFP.

“Các nước bên ngoài nên đóng một vai trò mang tính xây dựng đối với vấn đề này, chứ đừng làm theo cách khác. Biển Đông đã nóng lên hơn trong thực tế cũng vì hành động khiêu khích của một số nước nào đó đang hành động ích kỷ vì lợi ích của họ”, ông Tôn Kiến Quốc nói.

Ông ta cũng nói thêm rằng “Trung Quốc sẽ không tự cô lập mình”.

Trong phát biểu hôm 4.6, ông Ashton Carter nói Trung Quốc đang cố xây “vạn lý trường thành tự cô lập mình” trên Biển Đông nếu tiếp tục bành trướng. Đáp lại, ông Tôn Kiến Quốc tái khẳng định cam kết của Trung Quốc về việc tìm kiếm giải pháp hòa bình, nhưng cáo buộc Mỹ đang dùng chiêu trò tâm lý “Chiến Tranh Lạnh”!

“Tôi nhắc lại rằng chính sách của chúng tôi về Biển Đông vẫn không thay đổi. Trung Quốc có sự khôn ngoan và kiên nhẫn để giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình. Chúng tôi cũng tin rằng các nước khác có liên quan tới việc này cũng khôn ngoan và kiên nhẫn để bước đi trên con đường hòa bình với Trung Quốc”, ông Tôn Kiến Quốc nói thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới