Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinMáy bay Mỹ lại bị chiến đấu cơ TQ chặn ở Hoa...

Máy bay Mỹ lại bị chiến đấu cơ TQ chặn ở Hoa Đông

Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã chặn đầu “không an toàn” một máy bay trinh sát của Không quân Mỹ ở biển Hoa Đông, không lâu sau vụ việc tương tự ở Biển Đông hồi tháng trước, giới chức quốc phòng Mỹ cho biết hôm qua.

Máy bay J-10 của Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Pinterest)

Nguồn tin cho biết, máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc đã chặn máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ một cách thiếu an toàn ở không phận quốc tế phía trên biển Hoa Đông.

Sở dĩ phi hành đoàn của máy bay trinh sát Mỹ cho rằng đây là hành động “không an toàn” bởi máy bay Trung Quốc tiếp cận với tốc độ cao. Mặc dù máy bay Trung Quốc chỉ tiếp cận ở cự ly khoảng 30m nhưng bay với tốc độ cao và cùng tọa độ với máy bay trinh sát Mỹ.

Giới chức Mỹ cho biết, máy bay trinh sát trên của họ đang làm nhiệm vụ tuần tra định kỳ.

Hiện Bắc Kinh chưa lên tiếng về vụ việc trên. Sự việc diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dẫn đầu phái đoàn dự Đối thoại Kinh tế và chiến lược thường niên Mỹ-Trung tại Bắc Kinh. Cũng chỉ vài ngày trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tại Diễn đàn an ninh Shangri-La đã chỉ trích hành động bành trướng trên biển của Trung Quốc, đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện trong khu vực, tiếp tục tuần tra tự do hàng hải, hàng không ở bất cứ đâu mà luật pháp cho phép.

Tháng trước, một sự việc tương tự cũng xảy ra ở Biển Đông khi một máy bay chiến thuật J-11 của Trung Quốc chặn máy bay trinh sát EP-3 của Mỹ. Máy bay Trung Quốc khi đó thậm chí tiếp cận máy bay Mỹ ở cự ly 15m.

RELATED ARTICLES

Tin mới