Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐàm luậnTập Cận Bình trịch thượng và nham hiểm

Tập Cận Bình trịch thượng và nham hiểm

Tân Hoa Xã ngày 3/6 đưa tin, cùng ngày Chủ tịch Trung Quốc đã chủ trì lễ đón Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni sang thăm chính thức Trung Quốc 3 ngày.

Quốc vương Campuchia và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa xã

Đây là lần thứ hai Sihamoni thăm chính thức Trung Quốc kể từ khi lên ngôi năm 2014. Còn thông thường ông và mẹ mình hay bay qua Bắc Kinh để kiểm tra sức khỏe và nghỉ dưỡng.

Lần này, trong khi tiếp Quốc Vương Sihamoni, ông Tập Cận Bình nói rằng, quan hệ Trung Quốc – Campuchia là anh em như tay với chân, tình như thủ túc, bạn bè chân thành của nhau. Ông Bình cũng hối thúc hai nước tăng tốc độ đàm phán các dự án hợp tác giữa hai chính phủ theo sáng kiến một vành đai, một con đường, hai bên cần “hỗ trợ nhau, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương”.

Ngày 4/6 đưa lại bản tin này của Tân Hoa Xã, tờ Đa Chiều còn nhắc lại, tháng 9/2014 khi tiếp mẹ con Quốc vương Campuchia tại Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình đã nói: “Bắc Kinh là nhà của quý vị, chào đón quý vị thường xuyên về thăm nhà”.

Những câu nói trên đây của ông Tập Cận Bình thật trịch thượng và nham hiểm.

Trịch thượng ở chỗ: “Tình như thủ túc”. Vậy ai là đầu, ai là tay chân? Chắc chắn Bắc Kinh phải là đầu, chỉ huy, còn Campuchia là tay chân chỉ việc làm theo sự chỉ đạo của đầu – Bắc Kinh.

Nham hiểm ở chỗ: Thứ nhất, một vành đai, một con đường. Con đường do Trung Quốc mở ra; Một vành đai chính là vòng kim cô thiết chặt Campuchia.

Thứ hai, những năm 70 của Thế kỷ 20, Trung Quốc đã hỗ trợ bè lũ diệt chủng ở Campuchia tiêu diệt hàng triệu người Campuchia. Nếu không có quân tình nguyện Việt Nam giúp những người Campuchia tiến bộ tiêu diệt bè lũ diệt chủng thì Trung Quốc đã xóa sổ người Campuchia và biến Campuchia thành “nhà” của người Trung Quốc. Nay ông Tập lại nói “Bắc Kinh là nhà của quý vị”, khác nào nói Campuchia là bộ phận của Trung Quốc.

Gần đây có học giả Campuchia đã cảnh báo quan hệ với Trung Quốc sẽ là tay sai của Trung Quốc.

Lịch sử đã chứng minh Trung Quốc luôn coi mình là Hoàng đế bắt các nước: Nhật Bản, Triều Tiên, Việt Nam phải thần phục, triều cống. Ngày nay, Trung Quốc còn muốn với xa hơn khi bắt những nước Lào, Campuchia phải thần phục mình. Dã tâm của Trung Quốc muôn đời không thay đổi, lòng dạ trịch thượng, nham hiểm đang được Tập Cận Bình thể hiện trắng trợn bao giờ hết.

RELATED ARTICLES

Tin mới