Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngTQ mưu đồ xây trạm vũ trụ ở đáy Biển Đông

TQ mưu đồ xây trạm vũ trụ ở đáy Biển Đông

TQ đang nỗ lực thiết kế, xây dựng một nền tảng ở đáy Biển Đông giúp cho công cuộc săn tìm khoáng sản cũng như mục đích quân sự.

TQ tính làm trạm không gian ở đáy biển. Ảnh: chinanews

Bloomberg dẫn thuyết trình mới đây của Bộ Khoa học TQ cho biết, phiên bản đại dương của một trạm vũ trụ sẽ được đặt ở dưới mặt nước 3.000m. 

Dự án này được đề cập trong kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm được TQ đưa ra tháng 3 vừa qua và đứng thứ 2 trong danh sách top 100 ưu tiên khoa học và công nghệ.

Theo bản thuyết trình, nhà chức trách TQ đã xác minh tính khả thi của dự án để đẩy nhanh quá trình thực hiện.

“Xây dựng một trạm có người ở độ sâu như thế này là điều có thể. Các tàu lặn có người lái đã từng trải qua độ sâu tương tự từ rất nhiều năm nay. Thách thức là ở việc vận hành chúng trong nhiều tháng”, Bryan Clark, nhà nghiên cứu tại Trung tâm đánh giá ngân sách và chiến lược ở Washington bình luận. 

Tới nay có rất ít chi tiết công khai về dự án trạm vũ trụ đáy biển nói trên như thời gian xây dựng, chi phí, thiết kế, hay địa điểm định vị. 

Trong khi cơn khát tài nguyên của TQ được coi là lý do đằng sau dự án này, thì thuyết trình mà Bộ Khoa học TQ nêu ra còn nhấn mạnh, nền tảng xây dựng ở đáy biển có thể di chuyển được và sử dụng cho mục đích quân sự. 

Các nhà phân tích của Tuần báo quốc phòng IHS Jane’s cho biết, TQ gần đây đề xuất một mạng lưới cảm biến gọi là “Dự án Trường thành dưới nước” với lý do giúp phát hiện ra các tàu ngầm Mỹ, Nga.

Xu Liping, nhà nghiên cứu các vấn đề Đông Nam Á tại Viện khoa học xã hội TQ cho hay, dự án của TQ sẽ chủ yếu nhằm mục đích dân sự, nhưng không thể bác bỏ có thể mang một số chức năng quân sự.

Tiên phong trong dự án làm trạm không gian biển sâu là tập đoàn Công nghiệp đóng tàu TQ. 

Một khi đi vào hoạt động, nó có thể chứa hàng chục người làm việc dưới nước trong vòng 1 tháng.

Khi dự án hoàn tất, nó sẽ giúp TQ thu hẹp khoảng cách về công nghệ biển sâu so với Mỹ, Nhật, Pháp và Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới