Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinTàu chiến Trung Quốc "làm loạn" biển Hoa Đông

Tàu chiến Trung Quốc “làm loạn” biển Hoa Đông

Trung Quốc vừa đưa tàu khu trục vào khu vực tranh chấp ở biển Hoa Đông, gây ra một đợt sóng gió mới trong quan hệ giữa nước này với Nhật Bản.

Ảnh minh hoạ

Nhật Bản đã tức giận triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo đến, sau khi tàu khu trục của Hải quân Trung Quốc tiến sát vào quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ lâu đã là cái dằm gây nhức nhối trong quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu Châu Á. Mặc dù trong vài tháng qua, tình hình đã tạm lắng dịu nhưng hành động mới nhất của Trung Quốc có thể sẽ gây căng thẳng trở lại khu vực.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, tàu khu trục Trung Quốc đã đi vào vùng biển tranh chấp ngay thời điểm sau nửa đêm, từ ngày 8/6 sang ngày 9/6, và rời đi vài giờ sau đó. Tàu khu trục của Trung Quốc đã bị tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Nhật Bản phát hiện.

“Quần đảo Senkaku là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Nhật Bản dựa trên yếu tố lịch sử và luật quốc tế. Chính phủ sẽ có lập trường kiên quyết trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của mình cả trên đất liền và trên biển”, Tổng thư ký nội các Nhật Bản – ông Yoshihide Suga cho biết tại cuộc họp báo định kỳ.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc vào lúc 2h sáng theo giờ địa phương để thể hiện sự tức giận trước động thái của Bắc Kinh.

Quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh bắt đầu rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng kể từ năm 2012 sau khi cả hai nước đều ra sức đòi chủ quyền với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và Tokyo quốc hữu hóa một phần dãy đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Nhật Bản đang kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong khi Trung Quốc đang tìm mọi cách phá vỡ thế nguyên trạng ở đây.

RELATED ARTICLES

Tin mới