Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiMỹ hủy thỏa thuận cho Trung Quốc xây đường sắt cao tốc

Mỹ hủy thỏa thuận cho Trung Quốc xây đường sắt cao tốc

Đối tác Mỹ đã thông báo hủy thỏa thuận liên doanh xây dựng đường sắt cao tốc với Trung Quốc, một “biểu tượng hợp tác Trung – Mỹ” chỉ sau chưa đầy 1 năm ký kết thỏa thuận.

Phối cảnh tuyến đường sắt cao tốc Los Angeles – Las Vegas.

Đêm 8.6 (giờ Mỹ), Công ty XpressWest đã thông báo hủy bỏ thỏa thuận liên doanh xây dựng đường sắt cao tốc Las Vegas – Los Angeles với Công ty Đường sắt Trung Quốc (CRI).

Thông báo hủy bỏ hợp tác cùng xây dựng tuyến đường sắt được đưa ra chỉ 9 tháng sau khi thỏa thuận xây tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Trung Quốc tại Mỹ này được thông qua.

Phía XpressWest nói rằng quyết định chấm dứt quan hệ với CRI chủ yếu do những “khó khăn liên quan tới tiến độ thi công” và thách thức CRI phải đối mặt trong việc đáp ứng những yêu cầu cần thiết về ủy quyền hoạt động. 

Công ty tư nhân của Mỹ tiết lộ thêm rằng thách thức lớn nhất của họ là yêu cầu của chính quyền liên bang Mỹ đòi hỏi các đoàn tàu cao tốc phải được sản xuất tại Mỹ để đảm bảo sự phê chuẩn của dự án.

“Như mọi người đã biết, hiện chưa có tàu cao tốc sản xuất nội địa ở Mỹ. Yêu cầu cứng nhắc này là rào cản chủ yếu đối với hoạt động tài chính cho đường sắt cao tốc ở đất nước chúng ta. Trong 10 năm qua, chúng tôi đã kiên nhẫn chờ đợi các nhà lập pháp nhận ra rằng đường sắt cao tốc ở Mỹ là một lĩnh vực kinh doanh mới và cho phép mua tàu từ các nước khác vốn hoạt động an toàn nhiều thập kỷ. Đó là điều cần làm để kết nối khu vực phía tây nam và bắt đầu một ngành công nghiệp mới”, công ty XpressWest cho biết trong thông cáo báo chí của mình.

Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc, dẫn lời một người quản lý đường sắt Trung Quốc nói rằng động thái này của công ty Mỹ là “vội vàng” và “vô trách nhiệm”, đồng thời nhấn mạnh phía Trung Quốc sẽ tìm cách bảo vệ lợi ích của mình.

Thỏa thuận giữa XpressWest và CRI được công bố hồi tháng 9.2015, chỉ vài ngày trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ, như là một biểu tượng hợp tác kinh tế giữa Bắc Kinh và Washington. 

Tuy nhiên, chi tiết của thỏa thuận không được công bố và khi đó XpressWest nói rằng công ty này sẽ liên doanh với công ty con của CRI ở Mỹ. 

Phía CRI thì tuyên bố sẽ cung cấp vốn ban đầu của dự án vào khoảng 100 triệu USD. Ông Yang Zhongmin, Chủ tịch của CRI, khẳng định thỏa thuận này sẽ là dấu mốc trong đầu tư nước ngoài cho lĩnh vực đường sắt Trung Quốc và là hình mẫu cho hợp tác quốc tế. 

Trước đó, công ty mẹ của Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JRC), nhà sản xuất tàu cao tốc lớn nhất của Nhật, cũng bày tỏ quan tâm tới dự án đường sắt cao tốc Los Angeles – Las Vegas.

RELATED ARTICLES

Tin mới