Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrump, Clinton và tương lai quan hệ Việt - Mỹ

Trump, Clinton và tương lai quan hệ Việt – Mỹ

Việc ai trở thành tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới sẽ có ảnh hưởng tới quan hệ giữa Mỹ với Việt Nam và châu Á- Thái Bình Dương.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton (Ảnh Reuters).

Đến thời điểm này đã có thể dự đoán cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay sẽ diễn ra giữa Hillary Clinton và Donald Trump. Trong bối cảnh đó, việc dự báo quan hệ Mỹ – Việt Nam sẽ thay đổi như thế nào dưới chính quyền Hillary Clinton hoặc Donald Trump có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với Hà Nội và Washington, mà còn đối với cả cộng đồng quốc tế, nhất là khi Việt Nam đang có một vai trò quan trọng trong các vấn đề toàn cầu như an ninh hàng hải và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Tổng thống Hillary Clinton: tiếp nối và tăng cường hợp tác

Nếu trở thành  Tổng thống, Hillary Clinton nhiều khả năng tiếp tục cách tiếp cận của Tổng thống Obama đối với Việt Nam và thậm chí sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Washington và Hà Nội.

Về kinh tế, Hillary Clinton sẽ tìm cách mở rộng các thỏa thuận thương mại của Mỹ ở Châu Á – Thái Bình Dương như đã từng làm với TPP trong thời gian là Ngoại trưởng. Hillary Clinton từng thể hiện sự phản đối của mình đối với các chi tiết trong TPP, tuy nhiên nhiều khả năng đây chỉ là một hành động có tính chiến thuật trong quá trình tranh cử.

Trong giai đoạn làm Ngoại trưởng, Hillary Clinton được biết đến như  một thành viên nội các thuộc phe “diều hâu” khi ủng hộ can thiệp vào Libya, tăng cường can thiệp vào Syria. Do đó, Hillary Clinton có thể sẽ cứng rắn hơn Obama trong các chính sách đối với Châu Á- Thái Bình Dương.

Hillary Clinton cũng hiểu rõ tranh chấp tại Biển Đông như từng khẳng định “phản đối sử dụng hoặc đe dọa vũ lực của bất kỳ bên nào ở vùng Biển Đông”, chỉ trích yêu sách “ đường chín đoạn” của Trung Quốc, yêu cầu các bên liên quan tôn trọng luật pháp quốc tế.

Như vậy có lý do để tin tưởng Tổng thống Hillary Clinton tiếp tục mở  rộng quan hệ song phương với Việt Nam, thúc đẩy vai trò của các tổ chức đa phương như ASEAN trong vấn đề Biển Đông, tăng cường năng lực hàng hải quân sự cho các đối tác quan trọng như Việt Nam, thách thức Trung Quốc trong việc chấp hành luật pháp quốc tế và duy trì mạnh mẽ quyền tự do hàng hải và hàng không.

Tổng thống Donald Trump: Điều chỉnh và bất ổn

trump, clinton va tuong lai quan he viet -  my hinh 1

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Nếu Donald Trump trở thành tổng thống, chúng ta có thể kỳ vọng những điều không thể ngờ. Về cơ bản, Donald Trump sẽ theo đuổi chính sách “America first” (nước Mỹ là trên hết), xa rời  các quy chuẩn thông thường của chính sách đối ngoại Mỹ. Với Việt Nam và Châu Á – Thái Bình Dương, có ít nhất bốn điểm mà chính quyền Trump sẽ điều chỉnh lại và gây ra bất ổn.

Về thương mại, Trump phản đối các FTA , miêu tả TPP là một thỏa thuận kinh khủng. Trump cũng nghi ngờ cả WTO và cam kết sẽ tiến hành các biện pháp trả đũa đối với Trung Quốc. Cách tiếp cận trên có thể sẽ được mở rộng  ra đối với các đối tác khác mà Mỹ đang gặp thâm hụt thương mại, trong đó có Việt Nam.

Thứ hai, Trump chỉ trích vai trò hệ thống đồng minh toàn cầu của Mỹ, từ NATO tới Thái Bình Dương. Trump tin rằng các đồng minh Mỹ cần gánh vác nhiều hơn, thậm chí có thể hủy bỏ mối quan hệ đồng minh nếu quá tốn kém.

Thứ ba, Trump khẳng định sẽ không can thiệp vào các xung đội không trực tiếp đe dọa an ninh Mỹ. Trump chưa đưa ra lập trường rõ ràng về vấn đề Biển Đông, nhưng với việc Mỹ không có tuyên bố chủ quyền tại đây, rất có thể lập trường của Trump sẽ là để Việt Nam và Philipines tự  bảo vệ lợi ích của mình.

Thứ tư, Trump nghi ngờ vai trò của Mỹ trong việc bảo vệ trật tự quốc tế, bao gồm cả các định chế quốc tế, duy trì tự do hàng hải, thúc đẩy các giá trị dân chủ, đóng vai trò trung gian trong các xung đột quốc tế. Không rõ chính sách “America first” của Trump có tiếp tục vai trò này hay không, nhưng có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quan hệ quốc tế trong tương lai.

Ngày 8/11 tới đây, Mỹ sẽ bầu ra một Tổng thống mới, dù là ai đều có chiến lược riêng trong quan hệ với Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói chung.

RELATED ARTICLES

Tin mới