Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ mở rộng hoạt động sang Đông Á đối phó Trung Quốc

Mỹ mở rộng hoạt động sang Đông Á đối phó Trung Quốc

Hạm đội Ba của Hải quân Hoa Kỳ sẽ gửi thêm nhiều chiến hạm tới Đông Á, mở rộng hoạt động ra ngoài phạm vi thường lệ, song song với Hạm đội Một.

Tàu chiến của Hạm đội Ba Hải quân Mỹ.

Nhóm hành động Thái Bình Dương của Hạm đội Ba, trong đó có các khu trục hạm tên lửa dẫn đường USS Spruance và USS Momsen đã được triển khai đến Đông Á hồi tháng Tư. Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng sẽ có thêm nhiều chiến hạm của Hạm đội Ba được điều đến khu vực này trong tương lai, thực hiện một loạt chiến dịch, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Việc các chiến hạm Mỹ tuần tra gần các đảo do Trung Quốc kiểm soát tại Biển Đông khiến Bắc Kinh tức giận, cho là hành động khiêu khích, nhưng phía Mỹ khẳng định nhằm bảo vệ tự do hàng hải.

Hạm đội Ba có trụ sở chính ở San Diego, California, thường giới hạn các hoạt động ở bờ đông hải phận quốc tế của Thái Bình Dương.

Tờ Nikkei Asian Review của Nhật dẫn lời đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm đội Ba tuyên bố, hoạt động này diễn ra “trong bối cảnh bất định và khủng hoảng trong khu vực”, ám chỉ các hành vi của Trung Quốc. Đô đốc Swift cho biết Hải quân cần phải huy động tổng lực của Hạm đội Thái Bình Dương, gồm 140.000 thủy thủ, trên 200 chiến hạm và 1.200 máy bay.

Hạm đội Một sở hữu một nhóm tàu sân bay tác chiến, 80 chiến hạm khác và 140 chiến đấu cơ, còn Hạm đội Ba có trên 100 chiến hạm, trong đó có bốn hàng không mẫu hạm.

RELATED ARTICLES

Tin mới