Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ và Nga cần phối hợp để trị Trung Quốc

Mỹ và Nga cần phối hợp để trị Trung Quốc

Mỹ nên phối hợp chặt chẽ với Nga để ngăn chặn việc Trung Quốc tăng cường ảnh hưởng của mình trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, báo The Washington Times viết.

 

Tàu chiến Mỹ tuần tiễu ở Biển Đông

Sự khác biệt quan điểm của Nga với phương Tây và các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống Nga chắc chắn sẽ tác động Moscow phải hợp tác chặt chẽ hơn với Trung Quốc nhằm giúp Kremlin giải tỏa bớt những khó khăn kinh tế trong nước. Việc tăng cường quan hệ đối tác này đã giúp Bắc Kinh hưởng lợi, vì “đã có một đồng minh như Nga chống lưng”. Trung Quốc cảm thấy tự tin hơn về bối cảnh địa chính trị trong thời gian gần đây để thực hiện tham vọng của mình ở Biển Đông, The Washington Times nhấn mạnh.

Các nhà chức trách Mỹ nên xem xét lại quan hệ với Moscow, tờ báo này khẳng định. Các biện pháp chống Nga chưa đem lại được bất kỳ kết quả nào, và cũng không ảnh hưởng gì được đến tình hình ở Ukraine. Việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt và sự phục hồi hợp tác kinh tế chính thức giữa phương Tây với Nga sẽ làm giảm những nỗ lực của điện Kremlin lôi kéo Trung Quốc làm đồng minh và đặt nền tảng cho chiến lược an ninh của Mỹ ở châu Á, The Washington Times nhận định.

“Điều này sẽ không làm cho Nga trở thành đồng minh của Hoa Kỳ và không phá vỡ mối quan hệ mới của Moscow với Bắc Kinh, nhưng sẽ giúp cân bằng các mối quan hệ Nga-Trung Quốc và Nga-Mỹ” – báo The Washington Times viết.

Việc bình thường hóa quan hệ sẽ mang lại cho Washington khả năng đối thoại vớiMoscow về tình hình ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ngoài ra, Nga có thể trở thành một lực lượng độc lập trong việc gìn giữ hòa bình trong khu vực và góp phần vào việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến Biển Đông, cũng như an toàn hạt nhân, báo The Washington Times kết luận.

Được biết, trong thời gian gần đây, dư luận các nước phương Tây rất bất bình về việc Trung Quốc tỏ ra vô cùng ngang ngược trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông. Công luận quốc tế vô cùng bức xúc trước việc Trung Quốc không thèm đếm xỉa gì đến các chỉ trích của cộng đồng quốc tế và láo xược tuyên bố sẽ hành xử theo phương châm “chó bên đường cứ sủa, người đi đường cứ đi”.

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới