Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBáo Nga: Việt Nam là nước đầu tiên nhận BrahMos

Báo Nga: Việt Nam là nước đầu tiên nhận BrahMos

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho biết, Việt Nam sẽ là nước đầu tiên có được tên lửa BrahMos của Ấn Độ, có thể vào cuối năm 2016 này.

Tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos loại phóng từ dàn phóng di động trên đất liền, tại lễ duyệt binh nhân ngày Độc lập 26/1/2015 ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Hãng tin TASS ngày 18/6 cho biết ông Manohar Parrikar  phát biểu như trên vào ngày 17/6 nhân chuyến thị sát buổi cất cánh thử nghiệm loại máy bay huấn luyện HTT-40 do Tập đoàn hàng không Hindustan Aeronautics Limited (HAL) chế tạo.

Tại sự kiện này, ông Parrikar cho biết chính phủ Ấn Độ đã quyết định xuất khẩu tên lửa sang các nước bạn bè của Ấn Độ, trong đó có loại tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos do Ấn Độ và Nga hợp tác chế tạo.

Về việc xuất khẩu tên lửa sang Việt Nam, Bộ trưởng Parrikar trả lời báo chí rằng Ấn Độ sẽ bán cho Việt Nam loại tên lửa diệt hạm siêu thanh có tầm bắn xa 290 km này, và Việt Nam sẽ là nước đầu tiên nhận được vũ khí tiên tiến do Nga và Ấn Độ hợp tác sản xuất này.

“Chúng tôi đã có các cuộc đàm phán với Việt Nam, và với khả năng cao nhất thì hợp đồng cung cấp vũ khí sẽ đạt được trước cuối năm nay”, theo lời Bộ trưởng Parrikar.

“Sau chuyến thăm của tôi tới Việt Nam, chúng tôi đã quyết định thành lập một nhóm công tác xem xét các khía cạnh của việc xuất khẩu vũ khí”, ông Parrikar nói thêm.

Trước đó, hãng tin Reuters cho biết chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu BrahMos Aerospace, liên doanh sản xuất tên lửa siêu thanh BrahMos, đẩy nhanh việc bán tên lửa cho 5 nước.

Trong danh sách này, Việt Nam đứng ở vị trí ưu tiên số một. Tiếp theo là Indonesia, Nam Phi, Chile và Brazil.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng nói với phóng viên Reuters rằng Ấn Độ hy vọng sẽ kết thúc các cuộc đàm phán về việc cung cấp tên lửa BrahMos cho Việt Nam vào cuối năm nay.

Cũng theo nguồn tin này, Chính phủ Ấn Độ đang cân nhắc đề nghị cung cấp cho Việt Nam tàu chiến trang bị sẵn tên lửa BrahMos, thay vì chỉ cung cấp các tổ hợp tên lửa riêng lẻ.

Reuters dẫn lời nguồn tin cho biết: “Một khinh hạm trang bị tên lửa BrahMos có thể đóng vai trò quyết định, nó có thể trở thành công cụ răn đe thực sự ở Biển Đông”.

Tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos chế tạo dựa trên mẫu tên lửa diệt hạm siêu thanh P-800 Onyx của Nga (bản xuất khẩu là Yakhont). BrahMos là loại tên lửa 2 tầng, dùng nhiên liệu rắn, dài 9 – 10 m, đường kính 0,7 m, nặng 3,9 tấn, có tầm bắn tối đa 290 km, tốc độ gấp 2,8 lần âm thanh (3.400 km/giờ), trang bị radar dò mục tiêu.

Loại tên lửa hành trình bay nhanh nhất thế giới này có thể bay cao tới 15 km hoặc bay là là cách mặt biển 10 m, mang đầu đạn thông thường từ 200 – 300 kg.

Giới phân tích cho rằng việc Ấn Độ bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam chỉ ra một điều rằng New Delhi đã vượt qua những dè dặt, trong đó có mối quan hệ với Trung Quốc.

Sau nhiều năm chần chừ và bối rối, Bộ Quốc phòng Ấn Độ giờ đây sẽ hướng tới việc hoàn tất thương vụ bán Brahmos cho Việt Nam. Rõ ràng, nước cùng phát triển loại tên lửa này là Nga cũng nhất trí với đề xuất này trên nguyên tắc.

Theo giới phân tích cho rằng, ngoài thương vụ BrahMos, Ấn Độ và Việt Nam còn nhiều vấn đề để bàn bạc. Việt Nam là một trong những quốc gia quan trọng mà Ấn Độ đang hướng tới. Theo như một phần trong chính sách Hành động hướng Đông, một mối quan hệ đối tác quân sự-quân sự mạnh mẽ hơn với các nước quan trọng ở khu vực Đông Nam Á cũng đang được xây dựng.

Ấn Độ mặc dù từ chối can dự trực tiếp vào cuộc tranh chấp ở Biển Đông, nhưng nước này gián tiếp ủng hộ những nước như Việt Nam, Philippines và Indonesia dựa trên lập trường của mình liên quan tới Biển Đông.

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới