Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiChủ tịch ADB: Chính phủ Việt Nam phải chi tiêu ngân sách...

Chủ tịch ADB: Chính phủ Việt Nam phải chi tiêu ngân sách hiệu quả hơn

Đó là lời khuyên của ông Takehiko Nakao – Chủ tịch Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) trong buổi họp báo mới đây.

Theo ông Takehiko Nakao, hiện tại, Việt Nam đã đạt được tình trạng ổn định hơn nhiều so với một năm trước: lạm phát bình ổn, tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng tốt hơn trong thời gian vừa qua.

Cụ thể,Việt Nam có thể đạt được mức tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, bằng mức 2015 – ông Nakao kỳ vọng – cho dù nguy cơ suy giảm do tình trạng hạn hán nghiêm trọng đang tiếp diễn.

Ông cũng dự báo mức này sẽ duy trì khoảng 6,5% trong năm 2017, còn lạm phát ở mức 3% trong năm nay, so với mức trung bình chỉ 0,6% của năm ngoái.

Kinh tế Việt Nam đã hồi phục – Chủ tịch ADB nhận định, ông cũng chia sẻ niềm vui khi Việt Nam đạt được hầu hết các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ trước thời hạn.

“ADB sẽ hỗ trợ Việt Nam trong các nỗ lực nhằm đạt được nhiều Mục tiêu Phát triển bền vững”, ông Nakao cam kết.

Tuy nhiên, Chủ tịch ADB cho rằng có một vấn đề quan trọng, cần được Chính phủ Việt Nam lưu ý, là làm sao tăng được nguồn thu ngân sách, đặc biệt là quản lý được chi tiêu thường xuyên hiệu quả hơn.

Trong những cuộc thảo luận của mình, ADB nhận thấy nợ của Việt Nam đã gần sát ngưỡng trần 65% GDP, đặc biệt vay trong nước đã gần ngưỡng 65% GDP. Đối vốn vay từ bên ngoài với ADB, số tiền cũng lên đến 1 tỷ USD/năm.

Do đó, các cơ quan nhà nước của Việt Nam cần giải quyết đến các vấn đề liên quan đến tính bền vững nợ bằng cách cải thiện nguồn thu nội địa, nâng cao hiệu quả chi tiêu thường xuyên.

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới