Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinĐảng Cộng hòa hoang mang lo sợ vì Trump

Đảng Cộng hòa hoang mang lo sợ vì Trump

Các thành viên đảng Cộng hòa đang hoang mang lo lắng, vì những cuộc thăm dò dư luận cho thấy uy tín của ứng viên Donald Trump của đảng này suy giảm mạnh, trong khi đối thủ phe Dân chủ Hillary Clinton tiếp tục dẫn trước ở khoảng cách xa hơn.

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump là nhân vật gây rất nhiều tranh cãi. (Ảnh: Reuters)

Theo thời báo tài chính AFR của Australia, ngày càng nhiều thành viên của phe Cộng hòa xa lánh Trump và lo sợ tỷ phú “bạo ngôn” này sẽ khiến cho đảng của họ để mất thế đa số tại Thượng viện. Những lời ông Trump tự ca ngợi bản thân sau vụ tấn công khủng bố ở Orlando, thề cấm người nhập cư Hồi giáo, liên tục công kích một vị thẩm phán gốc Mexico… đã khiến chính những nhà lập pháp của phe Cộng hòa nổi giận.

Sau khi rút ngắn được khoảng cách với đối thủ Hillary Cliton trong các cuộc thăm dò cuối tháng 5, một loạt những câu nói hớ và lỗi sai của Trump đã làm tổn hại đến uy tín của ông trong lòng dân chúng Mỹ.

Một cuộc thăm dò của Bloomberg tuần trước cho thấy ứng viên Cộng hòa bị bà Clinton bỏ lại ở khoảng cách 49/37 điểm phần trăm. Khảo sát của ABC News/Washington Post cho kết quả, 70% người Mỹ có cái nhìn không thiện cảm với ông trùm bất động sản – một con số cao kỷ lục.

Còn theo các cuộc thăm dò dư luận hàng đầu của Real Clear Politics, tính trung bình, bà Clinton đang dẫn trước ông Trump ở một khoảng cách quyết định: 44,1% so với 38,3%. Bốn cuộc thăm dò ý kiến gần đây nhất cho thấy nữ ứng viên Dân chủ dẫn ở khoảng cách lần lượt 12, 9, 5 và 6 điểm phần trăm so với đối thủ.

Trong một dấu hiệu rất đáng ngại với Trump, tỷ phú này hiện đang chật vật để thoát khỏi bà Clinton ở những bang bảo thủ như Arizona và Utah. Cựu Ngoại trưởng Mỹ có vẻ như sẵn sàng mở ra một lợi thế gây quỹ lớn trước ông trùm bất động sản, vì một số nhà hảo tâm bảo thủ quyết định giúp các thượng nghị sĩ Cộng hòa giữ ghế chứ không ủng hộ Trump.

Tuần trước, nhiều thành viên Cộng hòa thậm chí tách biệt họ khỏi ông Trump. Thống đốc bang Maryland Larry Hogan tuyên bố, ông không định bỏ phiếu cho ứng viên cùng đảng trong cuộc bầu cử ngày 8/11. Thống đốc Ohio John Kasich, cũng từng là ứng viên tổng thống, cho biết ông chưa sẵn sàng ủng hộ Trump.

Có tin cho biết, các thành viên Cộng hòa Richard Armitage, Thứ trưởng Ngoại giao thời George W. Bush, và cựu Thống đốc Minnesota Arne Carlson đều nói họ sẽ bỏ phiếu cho Hillary Clinton.

Đảng Cộng hòa Mỹ sẽ tổ chức đại hội vào các ngày 18-21/7 ở Cleveland. Tại sự kiện này, ông Trump được cho là sẽ chính thức trở thành ứng viên đại diện cho đảng Cộng hòa đua vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, đến nay một nhóm nhỏ các thành viên của đảng vẫn đang ra sức vận động không công nhận ông Trump vào vị trí đó.

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới