Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinVì sao Hải quân Indonesia nổ súng vào tàu cá Trung Quốc?

Vì sao Hải quân Indonesia nổ súng vào tàu cá Trung Quốc?

Hải quân Indonesia đã nổ súng vào tàu đánh cá Trung Quốc nhằm cảnh cáo hành động đánh cá bất hợp pháp, theo CNA.

Hải quân Indonesia cho biết, họ cảnh cáo tàu cá Trung Quốc vì đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia. (Ảnh: EPA)

Vụ việc xảy ra hôm 17/6 vừa qua ở quần đảo Natuna của Indonesia. Theo hải quân Indonesia, đây là hành động cảnh cáo đối với các tàu thuyền mang cờ Trung Quốc vì hoạt động đánh bắt cá trái phép gần quần đảo Natuna. Đây là cuộc đụng độ mới nhất giữa 2 quốc gia trên Biển Đông, sau một loạt những căng thẳng hồi đầu năm nay.

Sky News hôm qua (20/6) dẫn nguồn tin cho biết, hành động bắn cảnh cáo của lực lượng hải quân Indonesia khiến ít nhất 1 người bị thương. Hãng Reuters cũng dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, đã có người bị thương sau khi Hải quân Indonesia nổ súng.

Indonesia không có tranh chấp liên quan trực tiếp tới các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng, bồi đắp trái phép ở Biển Đông. Song quốc gia này phản đối những tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh, trong đó có yêu sách được gọi là “đường lưỡi bò”, bao gồm cả các đảo thuộc quần đảo Natuna do nước này kiểm soát.

Liên quan tới vụ việc hải quân Indonesia nổ súng vào tàu cá Trung Quốc, tuyên bố phát đi từ Bộ Ngoại giao nước này gọi đây là “hành động quấy rối”.

Theo đó, tuyên bố đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Hải quân Indonesia đã chặn và bắt giữ một tàu cá Trung Quốc cùng 7 thuyền viên của nước này hoạt động trong vùng biển Natuna.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh còn khẳng định, tàu chiến Indonesia đã “phá hủy” một tàu cá Trung Quốc và bắt giữ tàu cá khác cùng 7 ngư dân trên tàu và cho biết thêm, lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “giải cứu ngư dân bị thương và đưa đến tỉnh đảo Hải Nam, phía nam Trung Quốc để điều trị”.

“Tàu chiến của hải quân Indonesia đã sách nhiễu, bắn tàu cá Trung Quốc và đe dọa sự an toàn cũng như tài sản của ngư dân Bắc Kinh. Điều này vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển và Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông”, bà Hoa nói.

Như những lần trước đó, Bắc Kinh tiếp tục khẳng định tàu cá của họ đang hoạt động bình thường ở “ngư trường truyền thống” thì bị hải quân Indonesia nổ súng, đồng thời bày tỏ thái độ phản đối mạnh mẽ, thậm chí còn kêu gọi Indonesia “không làm phức tạp thêm tình hình”.

Trước đó, hôm 18/6, Kyodo News dẫn nguồn tin cho hay, ông Edi Sucipto – Người phát ngôn Hải quân Indonesia cho biết đã bắt giữ một tàu Trung Quốc cùng 7 thuyền viên vì đánh bắt cá trái phép. Tuy nhiên, tàu chiến KRI Imam Bonjol-383 của Hải quân Indonesia chỉ bắt được 1 trong số 12 chiếc tàu cá đánh bắt trái phép. Trong số 7 người bị bắt giữ, có 1 người là phụ nữ.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Hàng hải và Nghề cá Indonesia Susi Pudjiastuti tuyên bố ủng hộ đối chính sách cứng rắn đối với tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này. Đồng thời cũng không cho phép các công ty nước ngoài đầu tư vào doanh nghiệp đánh cá địa phương.

Ước tính, kể từ 2014 tới nay, Indonesia đánh chìm gần 180 tàu cá nước ngoài.

RELATED ARTICLES

Tin mới