Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinIndonesia không có tuyên bố chủ quyền chồng chéo với Trung Quốc

Indonesia không có tuyên bố chủ quyền chồng chéo với Trung Quốc

Theo Reuters, ngày 22/6, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã bác bỏ lập trường của Trung Quốc rằng hai quốc gia châu Á này có tuyên bố chủ quyền chồng chéo ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi. (Nguồn: Reuter/TTXVN)

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 20/6 tuyên bố nước này và Indonesia không có bất kỳ tranh chấp lãnh thổ nào song tồn tại một số tuyên bố chủ quyền chồng chéo liên quan “quyền và lợi ích hàng hải.”

Trả lời báo giới khi được hỏi về phản ứng đối với tuyên bố trên của Trung Quốc, ông Marsudi nói: “Lập trường của chúng tôi rõ ràng rằng những tuyên bố chủ quyền chỉ có thể được đưa ra dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế. Về phía Indonesia, chúng tôi không có tuyên bố chủ quyền chồng chéo dưới bất kỳ hình thức nào ở các vùng lãnh hải của Indonesia với Trung Quốc.”

Indonesia không phải là một bên trong tranh chấp khu vực liên quan tới những hoạt động xây dựng và cải tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như những tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh đối với hầu hết vùng biển chiến lược này. 

Tuy nhiên, Indonesia phản đối Trung Quốc gộp cả vùng biển quanh quần đảo Natuna do Indonesia quản lý vào bản đồ “đường chín đoạn” phi lý mà Trung Quốc sử dụng để xác định chủ quyền của mình ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới