Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinNga lại 'bênh' Trung Quốc

Nga lại ‘bênh’ Trung Quốc

“Căng thẳng ở Biển Đông do các nước ngoài khu vực khơi lên”- Đại sứ Nga tại Trung Quốc hôm qua phát biểu với báo chí ở Bắc Kinh. Đây là lần thứ 4 trong 2 tháng gần đây, Nga tỏ rõ quan điểm về Biển Đông.

Andrei Denisov, Đại sứ Nga tại Trung Quốc

Theo ông Andrei Denisov, Đại sứ Nga tại Trung Quốc, Moskva ủng hộ giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán. Ông nói rằng phần đáng kể, mà có thể là phần quyết định trong căng thẳng ở đây, đã bị khơi lên một cách có chủ đích. Ở mức độ không kém quan trọng, điều đó gắn với sự can thiệp của các quốc gia bên ngoài khu vực vào việc khắc phục tình hình.

Ông Andrei Denisov nói lập trường của Nga luôn rõ ràng từ lâu. “Chúng tôi tán thành giải quyết vấn đề bằng con đường đàm phán giữa các nước thành viên liên quan tới cuộc tranh chấp. Chúng tôi cho rằng, bất kỳ sự can thiệp từ phía ngoài, dù đôi khi che đậy bởi các kiểu hiệp lực tìm kiếm các giải pháp này khác, đều là phản xây dựng”.

Đại sứ Nga tại Trung Quốc cũng nhận định rằng cơ sở lập trường của Moskva là tiếng nói của lý trí, tiếng nói của lối tiếp cận khách quan, tiếng nói của một đất nước hiểu rõ rằng phương thức tiến đến giải quyết tranh chấp lãnh thổ  là tạo lập mối quan hệ giữa các nước thành viên như vậy, mà bất kỳ sự khác biệt đều được đặt trong khuôn khổ yêu cầu thực tế phát triển giao hảo láng giềng thiện chí.

Đây là lần thứ 4, Nga lên tiếng về Biển Đông chỉ trong hơn hai tháng gần đây. Vào tháng 4/2016, khi ở thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nhấn mạnh Moskva ủng hộ cho một giải pháp ngoại giao và dựa vào các quy định trong Công ước quốc tế về luật biển của Liên hợp quốc (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC). Tuy nhiên, Nga ủng hộ các hoạt động đàm phán, thương thảo giữa các nước đương sự để giải quyết vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

Đến ngày 6/5, trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, ông Lavrov tiếp tục khẳng định rằng “quan điểm của Nga không thay đổi, đó là các vấn đề tại Biển Đông không nên được quốc tế hóa, các nước không có tranh chấp không nên can thiệp vào các nỗ lực giải quyết vấn đề của các bên tranh chấp”.

Hồi giữa tháng 6 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tiếp tục bày tỏ quan điểm của Nga về tranh chấp ở Biển Đông. Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 10/6, bà Zakharova lên tiếng phủ nhận thông tin của một số nhà ngoại giao cho rằng Nga đã can thiệp vào vấn đề Biển Đông. Bà nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng sự can thiệp của bên thứ ba sẽ càng khiến tình hình trầm trọng hơn. Nga sẽ không can thiệp vào tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi tất cả các đối tác tham gia tích cực trong việc thực hiện các sáng kiến của Nga về việc phát triển nguyên tắc khuôn khổ của việc tăng cường an ninh và hợp tác khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Phát biểu của Đại sứ Nga tại Bắc Kinh ngày 21/6 được đưa ra trong bối cảnh ngày 25/6 Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm chính thức Trung Quốc. Dự kiến trong chuyến thăm này, ông Putin sẽ ký kết với Trung Quốc khoảng 30 văn kiện hợp tác kinh tế thương mại song phương.

RELATED ARTICLES

Tin mới