Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTổng thống Indonesia tới Biển Đông- một thông điệp gửi Bắc Kinh

Tổng thống Indonesia tới Biển Đông- một thông điệp gửi Bắc Kinh

Hôm nay (23/6) Tổng thống Indonesia Joko Widodo lên tàu hải quân đến vùng biển ngoài khơi quần đảo Natuna, nhằm gửi một thông điệp tới Bắc Kinh.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Ảnh AFP)

Straight Times dẫn lời Bộ trưởng An ninh chính trị Indonesia Luhut Pandjaitan cho biết, chuyến đi được cho là nhằm gửi một tín hiệu rõ ràng rằng Indonesia rất nghiêm túc bảo vệ chủ quyền của mình.

Chuyến đi hiếm hoi này cho thấy, trong khi Indonesia không hề muốn đối đầu với các nước khác, nước này vẫn luôn khẳng định vị thế của mình, ông Luhut nói với The Straits Times tại nhà riêng của ông cuối ngày thứ Tư 22/6, đêm trước chuyến đi ra khơi của Tổng thống.

“Chúng tôi vẫn thân thiện nhưng lãnh thổ của Indonesia thuộc chủ quyền của Indonesia. Đây là điều không thể thỏa hiệp… Phía Trung Quốc đã có những vi phạm (chỉ vụ việc tàu cá Trung Quốc đánh cá trộm trên vùng biển Indonesia- ND). Chúng tôi theo dõi các vi phạm bằng cách sử dụng các quy định của luật pháp quốc tế hiện hành. Chúng tôi không khoan nhượng”, ông Luhut nói.

Chuyến đi của ông Joko được thực hiện chỉ vài ngày sau khi Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng Reuters rằng, Indonesia sẽ quyết đoán hơn trong việc bảo vệ chủ quyền đối với vùng nước xung quanh quần đảo Natuna.

Cuối tuần trước, một cuộc “khẩu chiến” đã xảy ra giữa Indonesia và Trung Quốc sau khi tàu hải quân Indonesia bắn vào tàu đánh cá Trung Quốc gần quần đảo Natuna. Truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng, vụ bắn súng này đã khiến một người bị thương. Trong khi đó, Hải quân Indonesia nói rằng chỉ bắn cảnh cáo tàu Trung Quốc xâm nhập đánh cá bất hợp pháp, nhưng không gây thương tích. Đây là vụ đụng độ thứ 3 gần quần đảo này trong năm 2016, trong bối cảnh căng thẳng đang tăng lên do thái độ “hung hăng” của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Tháp tùng Tổng thống Joko trong chuyến du hành có Bộ trưởng An ninh Chính trị Luhut, Bộ trưởng Hàng hải và nghề cá Susi Pudjiastuti, Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi và Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia, Tướng Gatot Nurmantyo.

Nguồn tin từ Dinh Tổng thống Indonesia cho biết, Tổng thống Joko sẽ chủ trì một cuộc họp nội các trên tàu hải quân để thảo luận tiềm năng kinh tế của quần đảo Natuna, coi đây là khu vực kinh tế chiến lược của đất nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới