Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinPháp, Hà Lan muốn trưng cầu dân ý rời khỏi EU?

Pháp, Hà Lan muốn trưng cầu dân ý rời khỏi EU?

Thao lãnh đạo Đảng Mặt trận Dân tộc Pháp – bà Marine Le Pen, Pháp cũng có không dưới 1000 lý do để rút khỏi cộng đồng (Ý nói rút khỏi EU), chúng ta phải tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tương tự ở Pháp và các quốc gia EU…

Lãnh đạo Đảng Mặt trận dân tộc Pháp Le Pen.

Lãnh đạo Đảng Mặt trận Dân tộc Pháp – bà Marine Le Pen ngày 24/6 đã hoan nghênh quyết định của Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, đồng thời kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu tương tự ở Pháp.

“Chiến thắng của tự do! Như tôi đã yêu cầu trong nhiều năm, nay chúng ta phải tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tương tự ở Pháp và các quốc gia EU”, bà Le Pen nói.

Bà Le Pen được đánh giá là một trong những ứng cử viên nổi bật trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào năm tới.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng cuộc bỏ phiếu trên của Anh đã đánh dấu một ngày buồn đối với Anh và châu Âu.

Trong một tuyên bố trước đó, bà Le Pen cho biết “Tôi ủng hộ việc Vương quốc anh “Brexit” (viết tắt của cụm từ  British Exit – Anh rời khỏi Liên minh châu Âu EU)”.

Ngoài ra, theo lời bà Le Pen, “Pháp cũng có không dưới 1000 lý do để rút khỏi cộng đồng (Ý nói rút khỏi EU). Chúng ta đã tham gia EU, khối Schengen”. Cho dù kết quả của cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh Brexit có như thế nào thì nó cũng chứng tỏ môt điều rằng Liên minh châu Âu EU đang thực sự chia rẽ, các vết nứt đang ở khắp nơi”, lãnh đạo đảng Cựu hữu Pháp nhấn mạnh.

Liên minh châu Âu, theo lời của Le Pen là một “Tổ chức chuyên chế”, sẽ không cho phép các nước thành viên rời khỏi nó. Ngoài ra bà Le Pen cho rằng EU chịu trách nhiệm cho tình trạng thất nghiệp cao, tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp và tình trạng di cư không kiểm soát được.

Trong một diễn biến khác, Nghị sĩ có quan điểm chống Hồi giáo của Hà Lan Geert Wilders ngày 24/6 đã kêu gọi nước này tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (NExit), động thái diễn ra ngay sau khi truyền thông Anh đưa tin đa số người Anh đã bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi EU (Brexit).

“Người dân Hà Lan cũng xứng đáng được tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý. Do vậy, Đảng Tự do đề nghị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về NExit”, ông Wilders nói.

Ông Wilders, người đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận, tuyên bố nếu được bầu làm Thủ tướng Hà Lan trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 3 năm tới, ông cũng sẽ yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria Novosti.

RELATED ARTICLES

Tin mới