Tuesday, March 19, 2024
Trang chủĐiểm tinViệt Nam giải mã hộp đen máy bay Casa-212 như thế nào?

Việt Nam giải mã hộp đen máy bay Casa-212 như thế nào?

Các chuyên gia đưa ra nhận định về việc giải mã hộp đen máy bay Casa-212 vừa được tìm thấy.

Các lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã trục vớt được cả 2 hộp đen của máy bay Casa-212 số hiệu 8983

Liên quan đến công tác tìm kiếm các vật thể của máy bay Casa-212 và phi hành đoàn, trưa nay (28/6), thông tin với PV VTC News, ông Đỗ Đức Hòa – Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ cho biết, đến trưa cùng ngày, ông chưa nhận được thông tin gì mới từ các lực lượng đang tìm kiếm trên thực địa báo về.

Những ngày tới, các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn tiếp tục chạy đua với thời gian, khắc phục khó khăn nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn với quyết tâm cao nhất.

Trước đó, theo tin từ Cổng Thông tin điện tử Bộ Quốc phòng, ngày 27/6, tại khu vực tìm kiếm máy bay Casa-212 Nam Đông Nam Bạch Long Vĩ 26 hải lý, trong điều kiện thời tiết chuyển biến xấu, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã trục vớt được cả 2 hộp đen của máy bay Casa-212 số hiệu 8983 và tìm thấy thêm 2 thi thể thành viên của phi hành đoàn.

Hiện nay, các cơ quan chuyên môn đang phối hợp giải mã hộp đen và xác minh danh tính các nạn nhân.

Trao đổi với VietNamNet, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND VN cho biết: Hộp đen Casa 212 được tìm thấy chưa cần tới sự hỗ trợ của Airbus.

“Sau khi tìm thấy hộp đen, họ (Airbus) sẵn sàng hỗ trợ phân tích dữ liệu tìm nguyên nhân vụ tai nạn. Tuy nhiên hàng không VN có đủ khả năng và điều kiện phân tích dữ liệu nên việc có cần Airbus hỗ trợ hay không phải xem cụ thể rồi mới quyết định”, ông cho biết.

Đại diện cơ quan hàng không VN cho hay: Để biết được chính xác nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Casa-212, cần phải phân tích chính xác dữ liệu từ hộp đen. Hộp đen đã được niêm phong đưa về đất liền phục vụ công tác điều tra.

Trên Báo Đất Việt đưa tin, theo nhận định của các chuyên gia, trong trường hợp hộp đen của máy bay gặp nạn vì đâm xuống nước được tìm thấy, chúng sẽ được đặt trong các máy làm lạnh để giữ nguyên trạng thái ẩm, tránh việc hộp đen bị khô ảnh hưởng đến số liệu bên trong. Sau đó các chuyên gia sẽ tiến hành download (tải về) các dữ liệu từ hộp đen để tái tạo các tình huống và điều kiện trên máy bay khi tai nạn xảy ra. 

Quá trình phân tích các bản ghi thường sẽ mất 2 hoặc 3 ngày, cũng có thể là vài tuần hoặc vài tháng tùy thuộc vào độ dài của chuyến bay cũng như độ phức tạp trong bảo mật. Cũng có những trường hợp họ chỉ mất vài phút đã có thể đọc được số liệu cần thiết nếu tình trạng hộp đen còn tốt.

Hop den Casa-212

Hộp đen của máy bay Casa-212 vừa được tìm thấy

Để đọc được dữ liệu từ hộp đen, cơ quan điều tra phải được các nhà sản xuất hộp đen cung cấp cho thiết bị chuyên dụng dùng để đọc hộp đen. Ngoài ra, họ cũng phải có các phần mềm đặc biệt để phân tích số liệu lấy từ chúng. 

Trong hộp đen chỉ có 2 thiết bị ghi dữ liệu nhỏ, đó là máy ghi âm buồng lái (CVR) và máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR). Hai thiết bị ghi dữ liệu trong hộp đen ghi lại mọi hoạt động của máy bay từ khi bắt đầu cất cánh.

Nó lưu lại thông tin về sự di chuyển về tốc độ, về độ cao của máy bay… Ngoài ra, nó còn có thể ghi lại các tín hiệu báo động và những âm thanh khác như tiếng bật công tắc, tiếng gõ cửa, trao đổi giữa phi hành đoàn với nhau…

123

Các lực lượng đang tìm kiếm cứu nạn trên thực địa

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới