Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinĐảng mới ở Hongkong đòi trở lại thuộc Anh để 'thoát Trung'

Đảng mới ở Hongkong đòi trở lại thuộc Anh để ‘thoát Trung’

Một đảng phái mới ở Hongkong khởi xướng phong trào đưa Hongkong trở lại thuộc Anh và cho rằng đây là bước đầu để giành độc lập.

Đảng phái mới ở Hongkong muốn đưa đặc khu này thoát khỏi Trung Quốc, trở về với nước Anh

Nhà hoạt động chính trị  Billy Chiu vừa thành lập một đảng phái mới với tôn chỉ đưa Hongkong trở lại thuộc Anh. Ông này coi đây là một bước mới trong chiến dịch đấu tranh đòi độc lập, chống lại chính sách quản lý của chính quyền Trung Quốc đại lục. Đảng mới thành lập của ông Chiu có tên Liên minh khôi phục chủ quyền của Anh với Hongkong và độc lập.

Ông Chiu cho rằng việc trở về thuộc Anh chỉ được xem như bước chuyển giao, bởi vì việc giành độc lập cho Hongkong từ Anh theo ông Chiu dễ hơn từ Trung Quốc.

Có vẻ như sau Brexit, phong trào “thoát Trung” lại trỗi dậy ở Hongkong, đặc biệt khi người Hongkong ngày càng lo ngại việc thắt chặt kiểm soát của Bắc Kinh.

Hồi tháng 3 năm nay, tạp chí Undergrad của Trường ĐH Hongkong đăng tải bài viết trong đó yêu cầu Liên hợp quốc công nhận Hongkong là một quốc gia riêng biệt vào năm 2047.

Hơn nữa, tác giả bài viết cũng lên án chính quyền đặc khu chỉ là “con rối” và hô hào bảo vệ tốt hơn “di sản” của Hongkong.

Sau khi được Anh trả về cho Trung Quốc năm 1997, Hongkong áp dụng chính sách “một nước, hai chế độ” trong vòng 50 năm. Theo BBC, sau những cuộc biểu tình đòi dân chủ năm 2014 (Cách mạng dù), số người đòi quyền tự trị nhiều hơn cho đặc khu ngày càng tăng, hình thành phong trào “Người bản địa”.

Tháng 2/2016, bạo loạn bùng phát ở khu Mongkok (Vượng Giác) khi chính quyền dẹp những người bán đồ ăn vỉa hè không có giấy phép, vốn được phong trào “Người bản địa” ủng hộ. Sau vụ việc, một số người biểu tình và thủ lĩnh phong trào đó bị buộc tội bạo động. Ông Michael Davis, giáo sư luật của Trường ĐH Hongkong, cho rằng “độc lập” trở thành đề tài gây tranh cãi kể từ khi các nhà chức trách không đáp ứng được đòi hỏi có thêm sự tự trị.

Trả lời báo giới về sự tự trị của Hongkong, Chủ tịch Ủy ban Pháp luật Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC) Kiều Hiểu Dương cho rằng việc đặc khu Hongkong trở thành “một nước có chủ quyền” là điều không thể.

RELATED ARTICLES

Tin mới