Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKinh tế VN chững lại, ông Nguyễn Xuân Phúc lo lắng?

Kinh tế VN chững lại, ông Nguyễn Xuân Phúc lo lắng?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề: Tăng trưởng GDP 6 tháng chỉ đạt 5,52%, thấp hơn so với cùng kỳ. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này?

Đây là câu hỏi được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt ra tại phiên họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương về tình hình kinh tế – xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2015.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng cho hay, nền kinh tế đã đi được nửa chặng đường của năm 2016, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Chính phủ đã ban hành kịp thời 49 Nghị định trên tinh thần đổi mới, quán triệt nâng cao chất lượng văn bản, giải phóng sức sản xuất của người dân và doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê về tăng trưởng GDP chỉ đạt 5,52%, thấp hơn cùng kỳ, Thủ tướng đã nêu ra một loạt vấn đề như nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này? Có phải do nông nghiệp gặp hạn hán, nhiễm mặn nặng nề ở Đồng bằng sông Cửu Long và Nam Trung Bộ làm mất đi 1,3 triệu tấn thóc và tăng trưởng âm trong nông nghiệp? Hướng đi, giải pháp như thế nào từ vĩ mô để đạt được mục tiêu Quốc hội đặt ra.

Thủ tướng cũng đặt vấn đề vì sao giải ngân còn thấp, mới đạt 26% so với kế hoạch là do đâu? Thu ngân sách địa phương đạt khá nhưng thu ngân sách Trung ương đạt thấp, dẫn tới bội chi ngân sách, gây khó khăn trong điều hành tài chính ngân sách. Vừa qua Chính phủ đã đưa ra một số chủ trương để tạo điều kiện cho sản xuất – kinh doanh tốt hơn nhưng đã đi vào cuộc sống chưa? Các Nghị quyết 01, 19, 35 về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp đã thực sự được các cấp chính quyền quán triệt, triển khai đến đâu? Vấn đề khởi nghiệp trong toàn dân, nhất là trong lớp trẻ, đã được triển khai như thế nào?

“Chúng ta cần tự hỏi bộ máy của chúng ta đã phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp hay chưa? Chúng ta cần trao đổi thẳng thắn, đề cập rõ nguyên nhân chủ quan, đề xuất các giải pháp mạnh mẽ, cụ thể, từ đó tăng cường đoàn kết, phấn đấu đạt mục tiêu đã đề ra cho năm 2016” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

RELATED ARTICLES

Tin mới