Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiThương lái Trung Quốc tràn ngập chợ vải thiều, ép giá nông...

Thương lái Trung Quốc tràn ngập chợ vải thiều, ép giá nông dân

Dọc đoạn đường quốc lộ 31 chạy qua thị trấn Chũ (Lục Ngạn – Bắc Giang) mỗi ngày có hàng trăm thương lái Trung Quốc đến giám sát thu mua vải của người dân. Năm nay vải không được mùa nhưng vẫn bị các thương lái ép giá.

 

Một thương lái họ Đường (Hồ Nam, Trung Quốc) đang kiểm tra chất lượng vải trước khi mua.

Mùa vải năm nay, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ vải chính với phần lớn sản lượng. Dọc hai bên đường qua thị trấn Chũ, chủ yếu là các điểm thu mua của các thương lái đến từ Vân Nam, Trung Quốc. Tại đây thu hút rất đông người dân chở vải bằng xe máy đến để bán. Người dân phải chờ đợi xếp hàng rất lâu giữa cái nắng gay gắt của mùa hè sau đó thương lái sẽ kiểm tra chất lượng vải kỹ lưỡng từng lượt rồi mới được các thương lái đồng ý mua. Vất vả là vậy nhưng đến khi vải được đưa lên bàn cân thì mỗi tạ vải của người nông dân lại bị trừ hao số lượng đáng kể. Giá vải bán cho các thương lái từ 12 đến 25 ngàn đồng/kg tùy theo chất lượng

Nông dân Nguyễn Xuân Tiến (xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) sau khi bán xong tạ vải ngán ngẩm cho biết: “Chúng tôi cảm thấy như bị móc túi vì các thương lái Trung Quốc ép giá từ lúc trả giá đến khi đưa lên bàn cân họ còn lùi mỗi tạ vải của chúng tôi đến chục kg, mặc dù chất lượng vải thì không chê vào đâu được.”

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, nhiều thương lái Trung Quốc lại cho rằng việc làm ăn của họ bị lỗ bởi nhiều chi phí phát sinh liên quan nên việc trừ hao như vậy là đều có lí do. Một thương lái họ Đổng đến từ Tây An, Trung Quốc cho hay: “Chúng tôi làm như vậy là bởi vì trừ hao về việc cuống vải cùng lá chiếm trọng lượng khá lớn, hơn nữa chúng tôi đang bị lỗ vì nhiều chi phí liên quan quá cao, mỗi xe hàng của chúng tôi mất từ 300- 400 triệu tiền Việt cho các công việc liên quan từ việc thuê nhân công, đóng thùng, mua đá ướp lạnh … “

Còn anh Nguyễn Văn Tuân (thôn Tân Tiến, xã Chủ Hữu, huyện Lục Ngạn) thì cho rằng việc bị ép giá như vậy chả nơi nào giống như ở đây :” Tôi thấy vải ở Thanh Hà, Hải Dương có như thế bao giờ đâu, ở đây cứ 2 tạ là lùi đến 20kg vải, làm như thế này thì chúng tôi quá thiệt!”

Vải tại Lục Ngạn, Bắc Giang khác hơn rất nhiều so với vải Thanh Hà (Hải Dương) vì vậy được rất đông các thương lái Trung Quốc đến đây thu mua. Một thương lái họ Đường đã nhiều năm làm ăn tai đây cho biết: ” vải ở Lục Ngạn có vị ngon, ngọt hơn hẳn cả vải ở Trung Quốc, so với chất lượng vải mọi năm, năm nay vẫn luôn như vậy.

RELATED ARTICLES

Tin mới