Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinTrung Quốc nghĩ gì ở chuyến thăm 'thấp thoáng' của Putin?

Trung Quốc nghĩ gì ở chuyến thăm ‘thấp thoáng’ của Putin?

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc đánh giávề kết quả chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc.

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc đưa bình luận về kết quả chuyến thăm “thấp thoáng” của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc. Theo đó, tờ báo cho rằng “chuyến thăm của ông Putin đến đúng thời điểm quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt trong mối quan hệ song phương giữa hai nước”.

Hôm 25/6 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện chuyến thăm “thấp thoáng” đầu tiên trong năm nay tới Trung Quốc. Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga đến trong thời điểm quan trọng và có ý nghía lớn trong sự phát triển mối quan hệ hai nước.

Kết quả chuyến thăm này cũng mang đến cơ hội để lập kế hoạch và thiết kế thêm ở mức độ cao hơn cho mối quan hệ đối tác chiến lược, toàn diện và hợp tác giữa Nga và Trung Quốc. Ngoài ra còn xác định hướng phát triển tiếp theo cũng như làm tăng thêm động lực trong mối quan hệ song phương giữa hai nước, tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc “nhân dân Nhật báo” đưa tin.

Hãng tin Tân Hoa Xã hôm cho đây là chuyến thăm để thúc đẩy 3 xu hướng trong việc phát triển quan hệ song phương Trung Quốc –Nga, cụ thể là:

Xu hướng đầu tiên là mong muốn cùng cứng rắn kiên quyết để thiết lập một trật tự thế giới công bằng, hợp lý hơn nữa.

“Đặc biệt chú ý đến sự qua lại của 3 văn kiện,  đã được công bố trong chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Trung Quốc: Trung Quốc-Nga có một tuyên bố chung về tăng cường sự ổn định chiến lược toàn cầu , về hợp tác trong lĩnh vực phát triển thông tin không gian và về tăng cường vai trò của luật pháp quốc tế. Phối hợp và thống nhất hành động của Trung Quốc- Nga về một số vấn đề thời sự cho thấy vai trò của hai nước đã trở thành nhân tố chính là lực lượng xây dựng nòng cốt trong việc thúc đẩy hòa bình ổn định toàn cầu”.Tân Hoa Xã đưa tin.

Xu hướng thứ hai nói đến tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau về chính trị và hợp tác chiến lược. Tân Hoa Xã có viết: “trong cuộc gặp với Tổng thống Putin, người đứng đầu Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang đã vui mừng nhắc lại rằng đây là lần thứ 15 của Tổng thống Putin tới Trung Quốc. Và trong ba năm qua thì Chủ tịch Tập Cận Bình cũng năm lần tới thăm Nga. Kể từ năm 2013 Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Vladimir Putin đã tổ chức khoảng chục cuộc gặp trong các chuyến thăm và tại các diễn đàn quốc tế. Tần số giao lưu giữa hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia là một điều hiếm trong các thông lệ quốc tế”.

Xu hướng thứ ba, trong quan hệ Nga- Trung Quốc thì theo cơ quan thông tấn của nhà nước Trung Quốc, họ đã sẵn sàng để hợp tác toàn diện hơn nữa. “Trong chuyến thăm của Tổng thống Putin tới Trung Quốc, các bên đã ký hơn 30 văn kiện hợp tác, bao gồm các lĩnh vực thương mại, kinh tế, cơ sở hạ tầng, đổi mới công nghệ, nông nghiệp, tài chính, năng lượng, truyền thông …vv.  Trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã Thủ tướng Nga Putin đã chỉ rõ ràng ra rằng việc giảm kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc trong thời gian qua chỉ là hiện tượng tạm thời”, tờ báo này cho biết.

Trong khi đó tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc “Global Times” đưa ra nhận xét về các tuyên bố chung được ký bởi hai nguyên thủ quốc gia của Nga và Trung Quốc đó là “sự đồng thuận rộng rãi giữa hai nhà lãnh đạo nhằm chống Mỹ bá chủ”.

Tổng thống Nga thăm chính thức Trung Quốc hôm thứ bảy. Hai bên đã ký vài chục tài liệu, văn kiện và hầu hết trong số đó liên quan đến hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế. Trong chuyến thăm, Thủ tướng Putin cho rằng quan hệ với Trung Quốc là một ưu tiên của Nga.

Ở Nga thì nhiều người dân nước này bình luận với sự tin tưởng rằng sau chuyến thăm này thì “áp lực” từ phương Tây càng đẩy mạnh bao nhiêu thì liên minh Nga- Trung Quốc càng được tăng cường mạnh mẽ hơn bấy nhiêu.

RELATED ARTICLES

Tin mới