Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTổng thống Philippines đề nghị TQ đàm phán về phán quyết...

Tổng thống Philippines đề nghị TQ đàm phán về phán quyết vụ kiện Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay 5/7 đề nghị Trung Quốc cùng đàm phán hòa giải về phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Hay, Hà Lan, liên quan tới vụ kiện do Manila khởi xướng về yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Bắc Kinh tại Biển Đông

.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay cho biết ông hoàn toàn lạc quan về kết quả vụ kiện do Manila khởi xướng chống lại yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc trên Biển Đông. Ông tin rằng phán quyết của PCA, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 12/7 tới, sẽ có lợi cho Philippines, AFP đưa tin.

“Nếu điều đó có lợi cho chúng ta, hãy cùng đàm phán”, ông Duterte phát biểu trước Lực lượng Không quân Philippines tại căn cứ quân sự Clark, cách Manila khoảng một giờ lái xe.

Khác với Tổng thống tiền nhiệm Benigno Aquino, người đã quyết định khởi kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Thường trực và theo đuổi chính sách thắt chặt quan hệ với Mỹ, ông Duterte nói ông muốn duy trì mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc.

Chính quyền cựu Tổng thống Aquino cho rằng việc Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông và xây dựng phi pháp các đảo nhân tạo là vi phạm luật pháp quốc tế. Ông Aquino cũng từ chối đàm phán trực tiếp với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Cựu Tổng thống Philippines lo ngại rằng nếu đàm phán với Bắc Kinh, Manila sẽ gặp bất lợi vì có ít nguồn lực ngoại giao.

Ngược lại với ông Aquino, Tổng thống Duterte tuyên bố để ngỏ khả năng đối thoại với Trung Quốc, thậm chí còn có thể hợp tác với Bắc Kinh và chia sẻ tài nguyên tại Biển Đông. Phát biểu của ông Duterte hôm nay là lần đầu tiên tân Tổng thống Philippines xác nhận để ngỏ khả năng đối thoại với Trung Quốc. Đây cũng là điều Bắc Kinh ủng hộ từ lâu vì cho rằng sẽ đạt được lợi thế từ việc này. Nhà lãnh đạo Philippines nói ông sẽ không “khen ngợi hay chê bai” một phán quyết có lợi cho Manila.

Về phía Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh “sẽ không ngại rắc rối” trong khi truyền thông trong nước kêu gọi chuẩn bị cho cuộc “đối đầu quân sự” ở Biển Đông.

Trong khi đó, Tổng thống Philippines nhấn mạnh ông phản đối xung đột vũ trang. “Chúng tôi không muốn có chiến tranh. Chiến tranh là một từ bẩn thỉu”, ông Duterte tuyên bố. Ông cũng nói thêm rằng chính phủ của ông sẽ tuân thủ phán quyết của tòa dù cho phán quyết đó gây bất lợi cho Philippines.

RELATED ARTICLES

Tin mới