Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinTrung Quốc xuyên tạc lời của Ban Ki-moon về Biển Đông

Trung Quốc xuyên tạc lời của Ban Ki-moon về Biển Đông

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm nay nói rằng ông không thể bình luận về vụ kiện Trung Quốc của Philippines tại Tòa trọng tài quốc tế Biển Đông, nhưng kêu gọi tất cả các bên tránh các hành động có thể gây nguy hiểm cho an ninh khu vực. Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc lại có những diễn giải sai lệch phát biểu của ông.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon

“Chúng tôi cũng đã đề cập đến những vấn đề liên quan đến tình hình xung quanh Biển Đông. Là Tổng thư ký LHQ, tôi không thể bình luận về Tòa trọng tài quốc tế, phán quyết của tòa án có thể được thông qua trong thời gian sắp tới”-ông Ban Ki-moon phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ở Bắc Kinh.

Tổng thư ký LHQ lưu ý rằng trong cuộc trò chuyện với Ngoại trưởng Trung Quốc, ông đã nhấn mạnh rằng các tranh chấp phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình và tránh mọi hành động leo thang có thể gây nguy hiểm cho an ninh và phát triển khu vực.

Tuy nhiên, tài khoản Twitter của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm nay dẫn lời ông Vương Nghị nói với Tổng thư ký Ban Ki-moon rằng vụ Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài là “bất hợp pháp”.

Phát biểu của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đưa ra  ngay trước phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực Liên Hợp Quốc (PCA) tại La Haye (Hà Lan), về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông vào ngày 12/7 tới.

Trung Quốc trước đó khẳng định sẽ không tham gia vụ kiện hay chấp nhận phán quyết Tòa đưa ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới