Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTàu cá TQ bắt đầu tấn công tàu cá Việt Nam có...

Tàu cá TQ bắt đầu tấn công tàu cá Việt Nam có chủ đích

“5 ngư dân bị nạn trong vụ tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm ở Hoàng Sa đã được lực lượng cứu nạn tại chỗ cứu và đưa về đất liền.

Liên quan đến việc tàu cá Quảng Ngãi QNg 90497 TS bị 2 tàu nước ngoài đâm chìm ở Hoàng Sa, sáng 10/7, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Thanh Hùng – Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, 5 ngư dân bị nạn đã được lực lượng cứu nạn tại chỗ và đưa về đất liền.

Theo ông Hùng, vào khoảng 11h ngày 9/7, 2 tàu cá của ông Huỳnh Văn Khanh và Võ Văn Lựu (cùng trú tại thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu) đang đánh bắt thủy sản trong khu vực đảo Bông Bay (cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 30 hải lý) thì bất ngờ bị 2 tàu nước ngoài ập tới vây ép.

Sau nhiều giờ truy đuổi, một trong hai tàu nước ngoài đã húc mạnh vào thân tàu QNg 90479 TS của ngư dân Võ Văn Lựu. Sau cú va chạm mạnh, thân tàu bị vỡ, tàu chìm dần, cả 5 ngư dân trên tàu đã bị rơi xuống nước.

Tuy nhiên khi các ngư dân kêu cứu thì 2 tàu cá nước ngoài trên tiếp tục ngăn cản không cho tàu cá đánh bắt gần đó đến ứng cứu.

“Sau nhiều nỗ lực đến 19h ngày 9/7, các thuyền viên trên tàu của ông Huỳnh Văn Khanh mới có thể tiếp cận cứu vớt 5 ngư dân gặp nạn”, ông Hùng khẳng định.

Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu cho biết thêm, đến thời điểm này chưa xác định được số hiệu và quốc tịch của 2 con tàu tàu đâm chìm tàu cá Việt Nam.

“Hành động trên gây nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản cũng như tính mạng của ngư dân Việt Nam đánh bắt trên vùng biển của Việt Nam. Chúng tôi sẽ đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, tìm hiểu rõ cũng như có biện pháp để hỗ trợ, bảo vệ ngư dân đang đánh bắt cá tại các vùng biển”, ông Hùng nhấn mạnh.

Trước đó, ngay sau khi nhận được thông tin báo nạn, Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn  (TKCN) đã yêu cầu Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam theo chức năng có biện pháp giải quyết hỗ trợ, cứu nạn số ngư dân tàu  QNg 90479 TS.

Đồng thời Văn phòng Uỷ ban Quốc gia TKCN yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng, phối hợp với chủ tàu, giữ liên lạc với tàu QNg 95001 TS;  huy động các tàu cá cùng tổ, đội có biện pháp hợp lý kịp thời cứu nạn 5 ngư dân tàu QNg 90479 TS.

Thời điểm đó, năm ngư dân phải bám vào phần nổi của mũi tàu, tính mạng bị đe dọa nghiêm trọng.

Trên hiện trường có tàu cá QNg 95001 TS của Quảng Ngãi hoạt động ở gần nhưng bị các tàu nước ngoài ngăn cản không cho tiếp cận cứu ngư dân tàu bị nạn.

RELATED ARTICLES

Tin mới