Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTQ sẽ chủ động nổ súng sau phán quyết của PCA

TQ sẽ chủ động nổ súng sau phán quyết của PCA

Trung Quốc sẽ bám chắc lấy súng và bác bỏ các phán quyết của Tòa trọng tài PCA vụ Philippines kiện các yêu sách đường lưỡi bò của Bắc Kinh.

 

Trung Quốc đẩy mạnh tập trận trên biển

Trung Quốc bám chắc súng, bác bỏ phán quyết PCA

Ngày 9/7, Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia Australia hàng đầu về Biển Đông đã có những chia sẻ xung quanh phản ứng của Trung Quốc sau phán quyết của Tòa trọng tài PCA vụ Philippines kiện các yêu sách đường lưỡi bò của Bắc Kinh.

Theo vị giáo sư, “Trung Quốc rõ ràng sẽ bám chắc lấy súng và bác bỏ các phán quyết của Tòa trọng tài. Có thể các nước sẽ phải chứng kiến một trận tuyên truyền cấp tập theo kiểu “gây sốc và kinh hoàng”.

“Sau khi có kết quả từ Tòa trọng tài, Trung Quốc sẽ nhắm tới sự sẵn lòng của tân Tổng thống Philippines Duterte trong việc mở các cuộc thảo luận. Bắc Kinh sẽ cố gắng đạt được một sự dàn xếp với Philippines và phớt lờ phán quyết của tòa.

Việc dàn xếp này có thể diễn ra dưới hình thức tài chính cho cơ sở hạ tầng của Philippines như là dự án đường sắt cao tốc Manila – Clark. Trung Quốc cũng có thể gây sức ép lên ông Duterte để ông ấy giảm mức độ hiện diện của quân đội Mỹ ở Philippines nhằm đổi lại mối quan hệ song phương tốt đẹp hơn”, giáo sư Carl Thayer phân tích.

Ngoài ra, chuyên gia về biển Đông cũng nhấn mạnh, điều mấu chốt là Trung Quốc sẽ tiếp tục củng cố sự hiện diện dân sự trên các đảo nhân tạo do họ bồi đắp, bằng cách hoàn thiện thêm cơ sở hạ tầng, gửi thêm cán bộ, và có thể thậm chí mời thêm các nước trong khu vực tới thăm.

“Trung Quốc sẽ không đẩy mạnh ngay lập tức việc quân sự hóa các đảo nhân tạo mà sẽ tiến hành việc này dần dần. Trung Quốc đang để mắt tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ”- vị giáo sư nói.

Trước đó, theo thông báo phát đi, ngày 12/7, tòa trọng tài quốc tế do Liên Hợp Quốc bảo trợ ở The Hague, Hà Lan, sẽ ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện Biển Đông của Philippines đối với Trung Quốc.

Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định không chấp nhận phán quyết của tòa PCA.

Thậm chí Bắc Kinh còn tuyên  bố lớn tiếng với một số nhà ngoại giao của ASEAN rằng, họ không loại trừ việc rút khỏi Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 nếu phán quyết sắp tới của Tòa PCA trong vụ kiện của Philippines “trái với nền tảng vị thế” của Bắc Kinh.

Trung Quốc tập trận, bắn tên lửa thật

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 9/7, các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc đưa tin dày đặc về các cuộc tập trận của hải quân nước này ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại Biển Đông do hải quân Trung Quốc tiến hành từ ngày 8/7.

Khu vực tập trận kéo dài từ đảo Hải Nam tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trước đó, Trung Quốc ngang nhiên thông báo cấm tàu bè để tiến hành tập trận kéo dài một tuần từ 5 đến 11/7 tại khu vực.

Cuộc tập trận diễn ra vài ngày trước khi Tòa Trọng tài Thường trực PCA ở La Hay (Hà La) ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Theo nhật báo PLA Daily, hải quân nước này hôm 8/7 đã tiến hành các cuộc diễn tập “giao tranh” với “các tên lửa thật” ở khu vực nằm giữa quần đảo Hoàng Sa và đảo Hải Nam.

'Trung Quoc se bam chac lay sung sau phan quyet PCA'

Cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại Biển Đông do hải quân Trung Quốc tiến hành từ ngày 8/7.

Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc (CCTV) chiếu hình ảnh các máy bay tiêm kích và chiến hạm đang bắn các tên lửa, các máy bay trực thăng đang cất cánh và các tàu ngầm đang di chuyển.

Báo trên cho biết cuộc tập trận này chủ yếu tập trung vào kiểm soát không phận, hải chiến và chống tàu ngầm.

Trung Quốc tuyên bố đây là hoạt động diễn tập thường niên, với lực lượng tham gia gồm chủ yếu tàu chiến, tàu ngầm, chiến đấu cơ thuộc Hạm đội Nam Hải. Biên đội tàu chiến thuộc Hạm đội Bắc Hải và Hạm đội Đông Hải cũng góp mặt.

Cuộc tập trận “nhằm nâng cao sức chiến đấu cho hải quân Trung Quốc, kiểm nghiệm khả năng chỉ huy, phối hợp tác chiến của các hạm đội, kiểm nghiệm hệ thống vũ khí cũng như năng lực tác chiến”.

Bắc Kinh thường xuyên tổ chức tập trận ở Biển Đông, nơi Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với nhiều quốc gia láng giềng.

Đặc biệt, thời điểm cuộc tập trận bắn tên lửa thật này được cho là nhiều thông điệp gửi tới nhiều địa chỉ của Trung Quốc.

4 vị tướng có quân hàm cao nhất quân đội Trung Quốc đã tới Biển Đông chỉ đạo diễn tập thực binh với sự tham gia của hơn 100 tàu chiến và hàng chục chiến đấu cơ.

Trong một động thái khác, ngày 7/7, tờ báo dân tộc chủ nghĩa khét tiếng Hoàn Cầu đã đưa ra những lời răn đe Mỹ và Philippines trước thềm phán quyết PCA.

 

Tướng Trung Quốc trong hoạt động quân sự ở khu vực Hoàng Sa.

Tờ báo khẳng định: “Mỹ và Philippines có hành động gây sự, khiêu khích thì Trung Quốc không lui một bước. Trung Quốc sẽ chiến đấu chống trả”.

Phản ứng đáp trả Philippines mà Hoàn Cầu đe dọa “giải quyết một lần cho xong” là biến bãi đá san hô Scarborough mà Trung Quốc cưỡng đoạt vào năm 2012 thành một căn cứ tiền phương và dứt điểm chốt chặn của Manila trên Bãi Cỏ Mây ở Trường Sa hiện nay do một tiểu đội đồn trú trong một chiến hạm cũ mắc cạn.

RELATED ARTICLES

Tin mới