Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc không muốn nêu vấn đề Biển Đông tại Hội nghị...

Trung Quốc không muốn nêu vấn đề Biển Đông tại Hội nghị Á – Âu

Trung Quốc ngày 11/7 lớn tiếng cho rằng vấn đề Biển Đông không nên được đưa ra thảo luận tại Hội nghị cấp cao Á – Âu (ASEM) diễn ra tại Mông Cổ vào cuối tuần này.

Phát biểu với báo giới, trợ lý Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu cho biết vấn đề Biển Đông không được “hoan nghênh” tại hội nghị ASEM.

Ông Khổng nói rằng: “Hội nghị ASEM không phải là sự kiện thích hợp để thảo luận vấn đề Biển Đông. Trung Quốc không có kế hoạch bàn về Biển Đông tại hội nghị ASEM và vấn đề này không nên được đưa ra”.

Ông này lớn tiếng nói rằng, “nếu có bất cứ căng thẳng nào trên Biển Đông thì đó là do một số nước ngoài khu vực can thiệp vào vấn đề này”. Ông cho rằng các nước trong khu vực tự có đủ khả năng để gìn giữ hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Tuy nhiên, các quan chức tham gia chuẩn bị Hội nghị ASEM cho biết việc thảo luận về vấn đề Biển Đông tại sự kiện này là “không thể tránh khỏi”.

Hội nghị ASEM lần thứ 11 diễn ra tại Mông Cổ vào cuối tuần này sẽ là sự kiện ngoại giao quan trọng đầu tiên sau khi tòa trọng tài của Liên Hợp Quốc tại La Hay (Hà Lan) ra phán quyết vụ Philippines kiện những tuyên bố đơn phương phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông, dự kiến vào ngày mai 12/7.

Trung Quốc đến nay vẫn ngang ngược tuyên bố sẽ không công nhận phán quyết vì cho rằng tòa trọng tài của Liên Hợp Quốc không đủ thẩm quyền. Trước thềm phán quyết, Bắc Kinh cũng liên tục phản đối, đe dọa việc Mỹ đưa tàu tuần tra vào khu vực Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới