Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiSau phán quyết của PCA, báo TQ chỉ trích Singapore đầu tiên

Sau phán quyết của PCA, báo TQ chỉ trích Singapore đầu tiên

Ngay sau khi có phán quyết của PCA về vụ kiện biển Đông hôm 12/7, truyền thông Trung Quốc đã khiến dư luận ngạc nhiên khi lập tức chỉ trích gay gắt… Singapore “bắt cá hai tay”.

 

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan (trái) và người đồng cấp Vương Nghị. (Ảnh: nongshanghang.cn)

Bài xã luận chỉ trích Singapore được The Paper, một tờ báo uy tín của Trung Quốc, đăng tải lúc 16h53 ngày 12/7 (giờ Bắc Kinh), tức ngay thời điểm xuất hiện thông tin ban đầu về phán quyết cuối cùng của Tòa trọng tài thường trực (PCA).

The Paper lập luận, Singapore là nước không có tuyên bố chủ quyền trên biển Đông nhưng nước này nằm ở phía Nam, thuộc vị trí giao nhau của tuyến giao thông huyết mạch giữa Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và eo biển Malacca, gắn liền mật thiết với cục diện biển Đông.

Tờ này bắt bẻ quan điểm của Đại sứ Singapore tại Trung Quốc La Gia Lương nêu trước đó: “Singapore là bạn chung của cả Trung Quốc và Mỹ”.

Đồng thời, trích dần lời phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long: “Singapore hoan nghênh sự phát triển nhanh chóng và sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực nhưng đồng thời Singapore cũng coi trọng mối quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ”.

Sau phán quyết của PCA, báo TQ chỉ trích Singapore đầu tiên - Ảnh 1.

Thông cáo báo chí của PCA về phán quyết vụ kiện Philippines-Trung Quốc. (Ảnh: Strait Times)

Trung Quốc “cay cú” với Singapore

Bắc Kinh đã tức tối khi cho rằng, Singapore đã không đứng ở vị trí “trung lập” như từng nói mà thể hiện thái độ tiêu cực về vấn đề tranh chấp biển Đông.

Để chứng minh, The Paper dẫn chứng một loạt những ví dụ về “thái độ của Singapore” như:

Singapore và Mỹ có quan hệ vô cùng mật thiết ở lĩnh vực chính trị và an ninh. Singapore cũng luôn là bên ủng hộ chiến lực “tái cân bằng Châu Á – Thái Bình Dương” và kế hoạch tự do hàng hải của Mỹ trên biển Đông.

Hơn nữa, hai nước này cũng không ngừng hợp tác về lĩnh vực quốc phòng. Trung Quốc khẳng định, Singapore chính là một trong những “người anh em” thân thiết nhất của Mỹ ở Đông Nam Á.

Đặc biệt, phát biểu tại phiên họp quốc hội hồi tháng 4, ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cũng chỉ trích việc Trung Quốc tiến hành xây dựng các đảo đá ở Biển Đông có ảnh hưởng rất lớn. Singapore cũng không chấp nhận tuyên ngôn “cường quyền tức là chân lý”.

Truyền thông Trung Quốc chỉ trích “một cựu quan chức ngoại giao cao cấp” của Singapore công khai đặt câu hỏi về sự đồng thuận giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á về vấn đề Biển Đông và “vu cáo Trung Quốc” can thiệp vào các vấn đề nội bộ cũng như gây áp lực cho khối ASEAN.

The Paper đổ lỗi cho Singapore khi cho rằng. tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc diễn ra hồi tháng 6 tại Vân Nam (Trung Quốc), với vai trò là điều phối viên quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc, Singapore “không tránh khỏi trách nhiệm trước việc các nước trong khối chưa đưa ra được một tuyên bố chung” (?!)

Do đó, Trung Quốc chỉ trích, Singapore không chỉ “đứng về một phía” mà còn không ngừng có những hành vi “khiêu khích” Trung Quốc khi một mặt ca ngợi mối quan hệ ASEAN – Trung Quốc, mặt khác lại “giật dây” trong vấn đề biển Đông, không những không ủng hộ Trung Quốc mà còn “đổi trắng thay đen”, đưa ra những cáo buộc vô căn và “giở thủ đoạn” liên quan đến vấn đề chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.

Ngoài ra, Bắc Kinh còn dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho rằng, ngay trước thềm phát quyết về vụ kiện Biển Đông, Singapore đã hối thúc các nước trong khối ASEAN sẽ cùng đưa ra phát ngôn thống nhất ngay sau khi Tòa trọng tài công bố kết quả nhằm gây áp lực với Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới