Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ lên tiếng về tin đặt quân đội vào tình trạng "giới...

TQ lên tiếng về tin đặt quân đội vào tình trạng “giới bị cấp 1”

Bộ quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng trước thông tin nói rằng Bắc Kinh ra lệnh đặt quân đội trong tình trạng “sẵn sàng chiến đấu”.

Người phát ngôn BQP

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói rằng cuộc tập trận (phi pháp-PV) mà nước này tiến hành ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam-PV) từ 5-11/7 vừa qua “là sắp xếp theo thông lệ dựa trên kế hoạch huấn luyện thường niên”.

Theo ông Dương, cuộc tập trận đơn thuần nhằm mục tiêu nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của hải quân Trung Quốc.

Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc), phát ngôn như trên được Lầu Bát Nhất đưa ra lúc 16h33 chiều nay (12/7, giờ Bắc Kinh), chỉ nửa tiếng trước khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) công bố phán quyết vụ kiện biển Đông do Philippines làm nguyên đơn.

Thời điểm đưa ra phản ứng được đại diện quân đội Trung Quốc tính toán kỹ lưỡng nhằm “hạ nhiệt” thông tin nước này sẵn sàng huy động lực lượng quân sự lớn để giải quyết tranh chấp ở biển Đông.

Hoàn Cầu cho hay, trước thềm phán quyết PCA, một thông tin được cho là “nguồn tin quân đội Trung Quốc” đã lan rộng trong dư luận nước này, trước khả năng kết quả vụ kiện bất lợi cho Trung Quốc và Mỹ có hành động thách thức mới, Quân ủy trung ương Trung Quốc đã ra mệnh lệnh “chuẩn bị chiến tranh”.

Theo thông tin này, Quân ủy Trung Quốc còn yêu cầu quân đội “sẵn sàng quyết chiến” để “bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ”.

Nguồn tin cũng khẳng định chiến khu miền Nam của Trung Quốc đã được đặt vào tình trạng giới bị cấp 1, đồng thời Hạm đội Nam Hải, lực lượng tên lửa và không quân được đưa vào trạng thái “trực chiến”.

Hoàn Cầu khẳng định, phản ứng của Bộ quốc phòng nước này “chứng minh thông tin trên là sai sự thực”.

Cũng theo Hoàn Cầu, “một quan chức quân đội được đề cập trong tin thất thiệt” nói với tờ này rằng thông tin Trung Quốc sẵn sàng chiến tranh là “suy đoán bừa bãi”.

RELATED ARTICLES

Tin mới