Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc dọa lập ADIZ sau phán quyết về 'đường lưỡi bò'

Trung Quốc dọa lập ADIZ sau phán quyết về ‘đường lưỡi bò’

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố có quyền thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông bất chấp phán quyết của tòa quốc tế bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh.

Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân trong cuộc báo sáng nay. Ảnh:China.org.cn

Financial Review dẫn lời thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho hay quyết định thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) phụ thuộc vào “mức độ của các mối đe dọa mà Trung Quốc đối mặt”.

“Nếu an ninh của chúng tôi bị đe dọa, tất nhiên chúng tôi có quyền. Chúng tôi hy vọng các nước khác không nhân cơ hội này để đe dọa Trung Quốc”, ông này nói.

Bắc Kinh từng nhiều lần ra tín hiệu về việc thiết lập ADIZ ở Biển Đông. ADIZ yêu cầu tất cả các phi cơ bay qua phải báo cáo về danh tính cho chính phủ kiểm soát.

Ông Lưu đưa ra phát ngôn trên tại một cuộc họp báo hôm nay, không lâu sau khi Tòa Trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, tuyên bố “đường lưỡi bò” hay còn gọi là “đường 9 đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông không có cơ sở pháp lý. Đường này do Bắc Kinh tự vẽ ra để áp đặt chủ quyền với hầu hết diện tích của Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ quốc tế. 

Philippines hồi đầu năm 2013 đã đệ đơn kiện lên Tòa Trọng tài, cho rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông không phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và cần được tuyên bố là không có căn cứ.

Tuy nhiên, ông Lưu bác bỏ phán quyết trên, thậm chí còn bày tỏ nghi ngờ 5 thẩm phán của hội đồng trọng tài “bị Philippines hoặc các nước khác mua chuộc”. Ông này viện dẫn các thẩm phán “không phải người châu Á” và “không rõ liệu có hiểu văn hóa châu Á hay không”.

Quan chức này cũng đổ lỗi cho Manila “gây rối” nhưng nói Trung Quốc muốn quay lại bàn đàm phán song phương với Philippines.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cũng tuyên bố rằng phán quyết của tòa là “vô hiệu” và “không có sự ràng buộc” với nước này.

Giới chuyên gia quốc phòng từng bày tỏ nghi ngờ Bắc Kinh có thể thiết lập một vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông sau khi có phán quyết của tòa quốc tế về vụ kiện của Philippines, như đã làm ở biển Hoa Đông hồi năm 2013.

Họ cảnh báo hành động đơn phương này có thể gây ra một cuộc khủng hoảng khu vực khiến nhiều bên liên quan phải nhập cuộc. Mỹ khẳng định sẽ không công nhận một vùng cấm như vậy trên Biển Đông như từng không công nhận vùng cấm trên biển Hoa Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới