Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngIndonesia tính điều tiêm kích F-16 đến quần đảo ở Biển Đông

Indonesia tính điều tiêm kích F-16 đến quần đảo ở Biển Đông

Indonesia sẽ tăng cường an ninh quanh quần đảo Natuna của nước này tại Biển Đông, nơi từng có những cuộc chạm trán với tàu Trung Quốc.

Một tiêm kích F-16 của Indonesia. Ảnh: f-16.net

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu hôm nay cho biết việc tăng cường phòng thủ xung quanh quần đảo Natuna của Indonesia bao gồm triển khai các tàu ​​chiến, một tiêm kích F-16, các tên lửa đất đối không, một radar và các máy bay không người lái, cũng như xây dựng các cảng mới và cải thiện một đường băng.

Việc tăng cường lực lượng quân sự này đã được triển khai trong những tháng gần đây và dự kiến hoàn thành trong “dưới một năm”, ông nói.

Ngoài các thiết bị quân sự, Indonesia sẽ điều lực lượng không quân đặc biệt và lực lượng đặc nhiệm hải quân, cùng một tiểu đoàn bộ binh đến quần đảo Natuna, ngay khi các doanh trại và nhà ở được xây xong, ông Ryacudu nói. Bên cạnh đó, Indonesia cũng có kế hoạch điều hàng trăm ngư dân đến đây.

Ông Ryacudu nhấn mạnh động thái của Indonesia không phải là “đổ thêm dầu” vào việc quân sự hóa ngày càng tăng trên Biển Đông, nói rằng họ có quyền bảo vệ biên giới của mình.

Indonesia không phải là một trong các nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, Jakarta đã phản đối việc Trung Quốc xếp vùng biển xung quanh quần đảo Natuna của Indonesia nằm trong yêu sách “đường 9 đoạn” mà Bắc Kinh đơn phương vạch ra nhằm chiếm gần hết diện tích Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia thông báo về kế hoạch tăng cường quốc phòng một ngày sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Tòa tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với tài nguyên bên trong yêu sách “đường lưỡi bò” mà Bắc Kinh đơn phương vạch ra.

Sau khi tòa ra phán quyết, Bộ Ngoại giao Indonesia đã ra một tuyên bố thận trọng, kêu gọi “tất cả các bên kiềm chế và không làm bất cứ điều gì có thể làm tăng căng thẳng”.

Hải quân Indonesia hôm 17/6 nã súng cảnh cáo vào các tàu cá Trung Quốc ở ngoài khơi quần đảo Natuna và bắt giữ một số thủy thủ, cáo buộc những tàu này đánh bắt trái phép. 

RELATED ARTICLES

Tin mới